Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2021
Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiều sự kiện quan trọng khác của đất nước, của tỉnh. Song cũng là năm gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid -19 bùng phát lần thứ tư, thiên tai, bão lũ... ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của đất nước và tỉnh Lào Cai. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan đơn vị trong tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã nỗ lực, phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

         Thực hiện Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Ủy ban thường Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham gia ý kiến vào dự thảo 08 dự án luật gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ..., trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại các kỳ họp của Quốc hội theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

         Công tác tổ chức lấy ý kiến xây dựng luật, pháp lệnh của Đoàn ĐBQH đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có nhiều đổi mới, tổ chức nhiều Hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến nhiều cấp, nhiều chuyên gia, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tiếp thu ý kiến, tổng hợp, nghiên cứu, tích cực đóng góp ý kiến nên chất lượng góp ý xây dựng luật, pháp lệnh được nâng lên rõ rệt, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với những dự án luật chưa bảo đảm yêu cầu. Tại các kỳ họp, Đoàn đã tham gia phát biểu 17 ý kiến vào các dự án luật, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH Lào Cai đã được Ban soạn thảo dự án luật tiếp thu chỉnh lý góp phần nâng cao chất lượng các dự án luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

         Ngoài việc tổ chức lấy ý kiến tham gia xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH tỉnh căn cứ vào nội dung, chương trình của các kỳ họp, tổ chức tiếp xúc cử tri, chủ động làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các sở, ban ngành của tỉnh để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, Quốc phòng - an ninh, công tác xây đảng, củng cố hệ thống chính trị của tỉnh; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương. Đồng thời, tích cực nghiên cứu tài liệu, phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật với tình hình thực tiễn triển khai tại các địa phương để tham gia ý kiến, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách của đất nước. Trong các phiên thảo luận tại các kỳ họp của Quốc hội năm 2021, Đoàn đã tham gia 16 ý kiến phát biểu về các nội dung; Dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; Kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và biểu quyết thông qua các Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết về phân bổ ngân sách T rung ương năm 2022; Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021­2025; Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025; các Nghị quyết kỳ họp Quốc hội... Tại các buổi thảo luận các vị ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, phân tích kỹ lưỡng những mặt được cũng như hạn chế, bất cập, nêu lên những vấn đề bức xúc hiện nay; từ đó đề xuất các biện pháp, giải pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu tình hình trước mắt cũng như định hướng sự phát triển của đất nước trong những năm tiếp theo.

         Hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện kịp thời theo đúng quy định của pháp luật trước và sau các kỳ họp của Quốc hội. Sự phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ, phương thức tiến hành ngày được cải tiến khoa học và hiệu quả hơn. Trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 03 cuộc tiếp xúc cử tri tại 08 điểm ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, thành phố với hơn 1.000 cử tri tham dự. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương đều được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND cấp huyện nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp xúc, hoặc tiếp thu để giải quyết kịp thời. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 120 kiến nghị: Kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành Trung ương 78 kiến nghị, trong đó: Đã giải quyết 60 kiến nghị (76,9%); đang giải quyết 18 kiến nghị (23,1%); Kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh 26 kiến nghị, trong đó: Đã giải quyết 21 kiến nghị (80,7%); đang giải quyết 05 kiến nghị (19,3%). Kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thị xã, thành phố 16 kiến nghị, trong đó: Đã giải quyết 10 kiến nghị (62,5%); đang giải quyết 06 kiến nghị (37,5%).

         Những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thuộc thẩm quyền của Trung ương đều được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp chi tiết gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét giải quyết, trả lời cho cử tri theo quy định. Qua theo dõi hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc, số ý kiến được các cấp chính quyền và các cơ quan giải trình, tiếp thu để có giải pháp chỉ đạo kịp thời, đồng thời chấn chỉnh những thiếu sót trong chỉ đạo điều hành và thực thi của các cơ quan chức năng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cử tri và Nhân dân theo đúng quy định.

        Đoàn ĐBQH triển khai các hoạt động giám sát thường xuyên về việc thực hiện và chấp hành chính sách pháp luật và các Nghị quyết của Quốc hội, UBTV Quốc hội tại địa phương, đặc biệt là các chính sách, Nghị quyết cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, chính sách Dân tộc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các Chương trình mục tiêu Quốc gia... để có ý kiến kịp thời với các cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, không để xẩy ra việc lợi dụng chính sách để trục lợi, sai phạm gây bức xúc trong Nhân dân. Tại các kỳ họp của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện quyền giám sát của mình thông qua việc nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo Quốc phòng - an ninh, Ủy ban MTTQVN về việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, về công tác dân nguyện, tiếp công dân, các báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội; Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Báo cáo về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội; Báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2021.... ĐBQH trong Đoàn cũng đã tham gia giám sát tối cao thông qua hoạt động chất chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về trách nhiệm của Bộ trưởng đối với c ông tác đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị lực lượng lao động và chuyển hướng đào tạo thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

         Về giám sát chuyên đề, năm 2021 Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 05 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó: 02 cuộc giám sát theo yêu cầu của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch từ khi Luật quy hoạch có hiệu lực thi hành; 03 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật của Người đứng đầu trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bà tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2021 và khảo sát các danh mục chuẩn bị đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu của Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng Dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị quyết 88/NQ- QH14; khảo sát về đời sống kinh tế xã hội của đồng bào Dân tộc Xa Phó trên địa bàn 2 xã Tả phời, Hợp thành, thành phố Lào Cai.

         Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng hoặc bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm, thông qua hoạt động giám sát, khảo sát đã khẳng định tính đúng đắn của chính sách, pháp luật, kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập, thiếu sót và đưa ra kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương nghiên cứu, xem xét điều chỉnh, bổ sung, từng bước hoàn thiện chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, các báo cáo của các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát được các vị đại biểu Quốc hội xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, đi sâu phân tích, đánh giá, ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém để đề xuất các giải pháp thiết thực, xử lý, giải quyết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, chấp hành nghiêm túc chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

        Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban của Hội đồng Nhân dân và Ban thường trực UBMTTQ việt Nam tỉnh.

         Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư của công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh được đổi mới, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các sở, ban ngành cấp tỉnh và các địa phương tổ chức tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tỉnh theo quy định của Luật tiếp công dân và Luật tổ chức Quốc hội. Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, đánh giá, phân loại chuyển các nội dung đến các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết. Hướng dẫn công dân chấp hành tốt Luật khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định và các chính sách pháp luật khác có liên quan.

        Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tiếp tục được tăng cường triển khai thực hiện. Tổ chức phối hợp các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, các cơ chế, chính sách, các dự án luật mới được thông qua mà dư luận xã hội quan tâm đến cử tri và Nhân dân thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, các cuộc gặp gỡ trao đổi, các hội nghị, hội thảo, toạ đàm, khảo sát, giám sát, bản tin trên Website của Văn phòng, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Truyền hình Quốc hội tại Lào Cai và các cơ quan truyền thông trên địa bàn để người dân nắm bắt kịp thời và triển khai thực hiện.

Tiếp tục kế thừa kinh nghiệm hoạt động của nhiệm kỳ trước, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã Chủ động tổ chức triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại của Đoàn, là cầu nối quan trọng trong các mối liên hệ từ địa phương với Trung ương, thực hiện tốt mối quan hệ với lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố để tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin phục vụ các hoạt động của đại biểu tại kỳ họp; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và tranh thủ sự ủng hộ của các ĐBQH công tác ở Trung ương để chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai đến Chính phủ, các bộ, ngành xem xét đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh và đồng bào các dân tộc vùng cao tỉnh Lào Cai. Ngoài chương trình kỳ họp, Đoàn ĐBQH tham gia một số hoạt động khác như: Tham gia các hội nghị, cuộc họp do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tổ chức. Tham gia lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh; tham dự các cuộc họp, chương trình làm việc của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh khi được mời dự; tham gia tích cực vào các hoạt động chung, các sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa lớn của tỉnh, góp phần thiết thực cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.  

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn