Đề án cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025 được triển khai toàn diện
Thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai, “Đề án cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025”; các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án… để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Đề án của Tỉnh ủy; sau 01 năm thực hiện đã đạt được kết quả nhất định.  

Về lĩnh vực cải cách thể chế: Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó: Cấp tỉnh: HĐND, UBND tỉnh Lào Cai ban hành 109 văn bản QPPL (trong đó: 52 Nghị quyết, 57 Quyết định). Cấp huyện: UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành 12 văn bản QPPL (gồm: 02 Nghị quyết, 10 Quyết định). Việc rà soát văn bản được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiến hành thường xuyên. Trên cơ sở kết quả rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện theo thẩm quyền đã kịp thời công bố danh mục văn bản hết hiệu lực toàn bộ và một phần đảm bảo đúng thời gian quy định, cụ thể: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh Lào Cai hết hiệu lực năm 2020 là 91 văn bản quy phạm hết hiệu lực toàn bộ (11 Nghị quyết, 71 Quyết định, 09 Chỉ thị), 14 văn bản quy phạm hết hiệu lực một phần (03 Nghị quyết và 11 Quyết định); Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Quyết định công bố danh mục văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành hết hiệu lực toàn bộ và một phần năm 2020 đối với 17 văn bản, trong đó: 17 văn bản hết hiệu lực toàn bộ (03 Nghị quyết, 14 Quyết định). Các sở, ngành đã tiến hành rà soát đối với 47 văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành. Qua rà soát đã đề xuất UBND tỉnh ban hành 43 văn bản để thay thế, sửa đổi đối với 47 văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương.

Về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Ban hành 27 Quyết định công bố 869 Danh mục TTHC, trong đó TTHC mới sửa đổi, bổ sung: 419 TTHC; Bãi bỏ: 450 TTHC. Đến thời điểm báo cáo tổng số TTHC 3 cấp (tỉnh, huyện, xã): 1.974 TTHC, trong đó cấp tỉnh: 1.529 TTHC; cấp huyện: 304  TTHC; cấp xã: 141 TTHC. Thủ tục hành chính của địa phương sau khi được công bố Danh mục TTHC các cơ quan, đơn vị thực hiện kết xuất 100% TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đồng thời đăng tải công khai đầy đủ, thường xuyên, liên tục trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai (http:dichvucong.laocai.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện tổ chức lại 16 cơ quan, đơn vị; thành lập 01 đơn vị đặc thù: Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Lào Cai; cho phép thành lập 01 đơn vị trường học ngoài công lập (Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Canada - Lào Cai); tổ chức lại 08 đơn vị sự nghiệp công lập; giải thể 02 đơn vị.

Tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 13 đơn vị, đầu mối): giảm 01 chi cục, 04 phòng chuyên môn thuộc sở, 07 phòng thuộc chi cục và chấm dứt hoạt động 01 Phòng Dân tộc thuộc UBND thành phố Lào Cai. Đối với các đơn vị sự nghiệp (giảm 01 đơn vị): giảm 01 Quỹ tài chính thuộc UBND tỉnh (Quỹ bảo trì đường bộ); giảm 01 đơn vị do giải thể Ban Quản lý dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; giảm 01 Trường học thuộc UBND cấp huyện; tăng 02 đơn vị sự nghiệp (do thí điểm chuyển Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát về trực thuộc UBND thị xã Sa Pa và UBND huyện Bát Xát).

Công tác cán bộ: Ban hành Quyết định điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 17 trường hợp (trong đó: diện Ban Thường vụ, thường trực quản lý 12 người và 05 diện UBND tỉnh ủy quản lý); trao đổi, thỏa thuận bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 127 lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc diện Sở, ngành, địa phương quản lý. Quyết định tiếp nhận 02 viên chức vào công chức để bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc UBND huyện Bảo Yên. Phê duyệt danh sách quy hoạch cán bộ diện cơ quan, đơn vị quản lý (giai đoạn 2021 - 2026) tổng số 300 người.

Công tác tuyển dụng và quản lý cán bộ: Phê duyệt số lượng, vị trí việc làm cần tuyển của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Lào Cai (đợt I/2021) là (114 vị trí; trong đó: nhân viên trường học: 18 vị trí, viên chức sự nghiệp khác: 96 vị trí; số lượng cần tuyển: 253 chỉ tiêu; trong đó: 136 nhân viên trường học, 117 viên chức sự nghiệp khác); Phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai năm 2021, tổng số 569 người (Giáo viên mầm non 141, Giáo viên tiểu học 124, Giáo viên trung học cơ sở 200 và Giáo viên trung học phổ thông 104 người); Ban hành quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch tiếp nhận vào công chức đối với 33 vị trí thuộc các Sở; Điều động 15 công chức, viên chức ra ngoài tỉnh thuộc các đơn vị. Phê duyệt kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2021, tổng số 31 chỉ tiêu tuyển dụng công chức, trong đó: Công chức các sở, ban ngành tỉnh: 13; công chức các huyện, thị xã, thành phố: 18; Quyết định chuyển ngạch và bổ nhiệm vào ngạch đối với 07 công chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn từ ngạch Chuyên viên sang ngạch Thanh tra viên, ngạch Chuyên viên chính sang ngạch Thanh tra viên chính theo quy định; miễn nhiệm Thanh tra viên chính đối với 01 công chức do chuyển công tác khác không còn làm nhiệm vụ của thanh tra; Quyết định tiếp nhận vào công chức để bổ nhiệm tổng 37 người. Quyết định tiếp nhận, điều động tổng số 13 người.

Cải cách tài chính công: Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước khối tỉnh năm 2021; Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập khối tỉnh năm 2021. Ngoài ra, còn duyệt dự toán đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước năm 2021 cho một số lĩnh vực: thông tin truyền thông; dịch vụ công sở tại trụ sở khối liên cơ quan; dịch vụ đào tạo, huấn luyện vận động viên sử dụng ngân sách nhà nước; dịch vụ quan trắc môi trường sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; dịch vụ sự nghiệp công sử dụng gân sách nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Dịch vụ thông tin tuyên truyền trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh.

Về thực hiện ISO trong các cơ quan HCNN: Toàn tỉnh hiện nay đã có 193/193 cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chuyển đổi Phiên bản áp dụng ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 các cơ quan hành chính nhà nước đều đã thực hiện việc Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Như vậy sau 01 năm triển khai thực hiện, trong tổng số 18 mục tiêu Đề án có 12 chỉ tiêu đạt 100% và vượt mục tiêu Đề án, 03 chỉ tiêu đạt trên 70% so với mục tiêu Đề án, 02 chỉ tiêu đạt trên 50% so với mục tiêu Đề án, 01 chỉ tiêu đạt dưới 50% so với mục tiêu Đề án. Trong năm đã huy động được: 17,6 tỷ đồng, đạt 68,48% so với nhu cầu năm, bằng 14,58% so với cả giai đoạn.

Ngoài những kết quả đạt được như trên, triển khai thực hiện Đề án số 14 trong năm 2021 còn một số tồn tại, hạn chế: Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030 của Chính phủ ban hành muộn hơn so với chương trình cải cách hành chính của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Vì vậy, một số mục tiêu đã được giao trong Đề án số 14 (Đề án cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025) phải điều chỉnh cho phù hợp để thực hiện tại địa phương. Việc thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn chậm, phần mềm chuyên ngành của một số bộ, ngành quản lý chưa chia sẻ dữ liệu, chưa kết nối, liên thông với nhau, dẫn đến lãng phí, khó khăn cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để tra cứu, thực hiện, khó khăn cho các địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Để các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án được triển khai toàn diện, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra, năm 2022 tập trung, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Cải cách thể chế: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Trung ương, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của địa phương. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Triển khai có hiệu quả các kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức đối với quy định hành chính.

 Cải cách tổ chức bộ máy: Rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cải cách chế độ công vụ: Đổi mới phương thức tuyển dụng công chức, viên chức về quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm và có quy định về xử lý các vi phạm; tổ chức thí điểm đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý. Ứng dụng công nghệ thông tin, các mô hình, phương pháp, công nghệ hiện đại trong các hoạt động thi tuyển, thi nâng ngạch, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

Cải cách tài chính công: Thực hiện tốt các chính sách thuế, phí, lệ phí; Quản lý chặt chẽ và khai thác hợp lý các nguồn thu ngân sách nhà nước từ thuế, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước.  Đẩy mạnh tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính. Thực hiện hiệu quả cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách theo hướng gắn với việc kiểm soát chất lượng đầu ra của nhiệm vụ. Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ đơn vị sự nghiệp theo hướng tăng dần tỷ lệ tự chủ về tài chính, giảm dần cấp phát ngân sách nhà nước trực tiếp, từng bước nâng dần tỷ trọng đấu thầu, đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, xử lý công việc, gửi nhận văn bản điện tử, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý hồ sơ qua mạng giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Phát huy hiệu quả cổng thông tin điện tử. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.

Rà soát điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 cho phù hợp với mục tiêu Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn