Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lào Cai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đã được đổi mới theo hướng phù hợp với đối tượng người học, nghiên cứu, làm rõ những vấn đề cốt lõi của nghị quyết, chỉ thị; chú trọng liên hệ với tình hình địa phương, coi trọng xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị bảo đảm hiệu quả không phô trương, hình thức. Cấp tỉnh tổ chức một số lớp học tập nghị quyết, chỉ thị cho các đối tượng chuyên biệt mang lại hiệu quả cao (lớp cán bộ dự nguồn của tỉnh, lớp cán bộ chủ chốt, lớp dành cho đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí, giảng viên giảng dạy lý luận các trường chuyên nghiệp của tỉnh, lớp dành cho cán bộ hưu trí diện BTV Tỉnh ủy quản lý đang nghỉ hưu trên địa bàn Thành phố Lào Cai).

Ngoài việc học tập, quán triệt nghị quyết theo phương pháp truyền thống, Tỉnh uỷ Lào Cai đã chỉ đạo tổ chức học tập, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương bằng hình thức trực tuyến đến cơ sở. Từ năm 2012, Tỉnh ủy bắt đầu tổ chức hội nghị học tập nghị quyết, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo hình thức trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã hoặc truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để mọi cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tiếp cận, học tập. Đến năm 2018, hình thức này được mở rộng đến toàn thể đảng bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, lần đầu tiên công nghệ thông tin được ứng dụng vào việc triển khai nghị quyết và đã đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian, tiền của. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy còn mở các hội nghị chuyên đề mời báo cáo viên của Trung ương giảng các chuyên đề về kinh tế, văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tuyên truyền nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, với nhiều đổi mới như: Tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu về văn kiện đại hội; biên soạn tài liệu hỏi - đáp về văn kiện đại hội; biên soạn áp phích tuyên truyền về Nghị quyết đại hội. Như vậy, cùng với các hình thức tuyên truyền truyền thống, nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh còn được mở rộng tuyên truyền trên mạng internet.

Việc học tập, quán triệt còn được lồng ghép với các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như trang thông tin điện tử huyện, hệ thống đài truyền thanh tạo hiệu ứng, sức lan tỏa sâu rộng. Một số tổ chức đảng đã soạn thảo nội dung riêng dưới dạng hỏi - đáp phù hợp với trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên nắm bắt, nhận thức tốt và vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể ở địa phương, đơn vị.

Để việc triển khai nghị quyết đạt hiệu quả cao, Tỉnh ủy đã quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở để triển khai nghị quyết, đồng thời phát huy vai trò của bí thư cấp ủy đối với việc nghiên cứu, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng. Trong triển khai nghị quyết, chỉ thị, báo cáo viên đã phân tích làm rõ những điểm mới, những vấn đề lý luận, chú trọng liên hệ với tình hình thực tế của địa phương để người nghe hiểu và nắm được các nội dung trọng tâm của nghị quyết. Ngoài việc tăng cường đề cao trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên trong việc tổ chức triển khai nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Ðảng, cấp ủy các địa phương, đơn vị đã đặc biệt quan tâm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư, thường trực cấp ủy trong việc tham gia truyền đạt các nghị quyết của Ðảng tại địa phương, đơn vị công tác. Ðây cũng là hành động thực tiễn, hiệu quả để làm cho nghị quyết của Ðảng nhanh chóng đi vào cuộc sống.

anh tin bai

Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị thông báo kết quả Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Từ năm 2012 đến nay, với việc thực hiện mô hình ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và tổ tuyên vận ở các thôn, bản, tổ dân phố cùng với việc đổi mới các hình thức hoạt động là những sáng tạo trong hoạt động đổi mới công tác tuyên giáo, tạo ra bước đột phá trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục của Đảng bộ. Sự ra đời của Ban tuyên vận, tổ tuyên vận không làm tăng biên chế, không gây xáo trộn về tổ chức bộ máy, đồng thời được sắp xếp, bố trí tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trên cơ sở đội ngũ cán bộ sẵn có. Năm 2020, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Quy định số 60-QĐ/TU về công tác tuyên vận, đưa công tác tuyên vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền vận động nhân dân hăng say lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt nông thôn.

Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và truyền thống cách mạng của dân tộc ngày càng được chú trọng, lãnh đạo thực hiện với nhiều hình thức. Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh gỡ bỏ, xử lý các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội; lan tỏa, chia sẻ hàng nghìn bài viết, hình ảnh, video clip thông tin tích cực, chính thống, tạo được thế trận đồng bộ, chủ động trên cả mặt “xây” và “chống”.

Đào Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tổng hợp.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn