Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh triển khai hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 06 tháng đầu năm 2022
Đảng bộ Khối hiện có 89 tổ chức cơ sở đảng (45 đảng bộ, 44 chi bộ cơ sở); trong đó có: 52 tổ chức cơ sở Đảng trong cơ quan hành chính; 08 tổ chức cơ sở Đảng trong đơn vị sự nghiệp; 28 tổ chức cơ sở Đảng doanh nghiệp; 01 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình khác. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 5.319.

Xác định công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm gắn với công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được các cấp ủy trong Đảng bộ Khối quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc đồng thời phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu.

Việc thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập được tăng cường. Các chi, đảng bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã nghiêm túc triển khai, thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ- CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT -BNV, ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ “Hướng dân một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện Quy chế Dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập các văn bản của Tỉnh, Đảng ủy Khối về thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở được duy trì nền nếp; thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính; thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản, mở thầu rộng rãi, thực hiện nghiêm quy trình đấu thầu, mời thầu theo quy định. Việc tuyển dụng, đánh giá phân xếp loại cán bộ, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch và đề bạt cán bộ, đào tạo cán bộ được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình, quy định và công khai dân chủ. Nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị đề ra được lãnh đạo thực hiện nghiêm túc.

100% các cơ quan, đơn vị đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, người lao động; bầu Ban thanh tra nhân dân theo đúng quy định. Qua hội nghị cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị đã sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ... đảm bảo công khai, dân chủ. Việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các cơ quan, đơn vị trong Khối (theo chức năng nhiệm vụ được giao) đã thực hiện có hiệu quả cơ chế "Một cứa"”, "Một cửa liên thông”; thực hiện niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, hệ thống biểu mẫu, hồ sơ, lệ phí, giấy hẹn thời gian giải quyết theo đúng thời gian; thực hiện tốt việc tiếp công dân và xử lý, giải quyết kịp thời các đơn thư thuộc thẩm quyền. Quá trình thực hiện đều tổ chức kiêm tra, giám sát, phân công các thành viên đôn đốc, theo dõi chỉ đạo.

anh tin bai

 Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp nhiệm kỳ 2020 - 2025

Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp được triển khai thực hiện nghiêm túc; 100% các doanh nghiệp trong Khối đều đã tổ chức hội nghị người lao động đảm bảo chương trình, nội dung theo quy định. Tại Hội nghị người lao động, các đơn vị công khai kê hoạch sản xuất kinh doanh; nội quy, quy chê, quy định vê tuyên dụng, sử dụng lao động, định mức lao động, thang, bảng lương; trang bị bảo hộ lao động; quy trình vận hành trang thiết bị; an toàn, vệ sinh lao động; thi đua, khen thưởng; thỏa ước lao động tập thê; chê độ nghỉ lễ, têt, phép; việc trích nộp kinh phí công đoàn, BHXH, BHTN, BHYT, an sinh xã hội... Người lao động được dân chủ tham gia vào các nội dung được thông qua tại Hội nghị. Qua đó, tạo điêu kiện đê người lao động được biết, được tham gia ý kiên, được quyết định, giám sát những vân đê có liên quan đên quyên, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình; nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của quản lý công ty đối với người lao động, tạo điêu kiện đê các tổ chức đoàn thê trong công ty hoạt động theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện quyên dân chủ cho người lao động; thiết lập mối quan hệ lao động hà i hòa, ổn định, góp phần ngăn ngừa và hạn chê tình trạng khiêu kiện.

Nhiêu doanh nghiệp trong Khối đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc được thực hiện thông qua việc trao đổi trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động hoặc giữa đại diện tập thê lao động với người sử dụng lao động. Qua đó nâng cao, phát huy quyên làm chủ của người lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở có hiệu quả, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

    Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nghĩa vụ và quyền làm chủ của nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

    Đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyến hóa” trong nội bộ.

Tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

    Cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các đoàn thể tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát huy quyền làm chủ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

    Các cấp uỷ cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức và Hội nghị người lao động theo quy định

    Tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các chi, đảng bộ trực thuộc theo chương trình, kế hoạch đề ra. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn