DÂN VẬN KHÉO TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ SÀNG MA SÁO
Là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bát Xát, thời gian qua, Đảng ủy Sàng Ma Sáo đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân tại địa phương tiếp tục xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình của địa phương nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn.

Xã Sàng Ma Sáo hiện có 897 hộ dân với 5120 nhân khẩu,  trong đó dân tộc Mông chiếm trên 98 %, cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào  trồng trọt, chăn nuôi. Đường giao thông nông thôn, đường thôn, bản được mở rộng với nhiều cây xanh, đường hoa đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, xã có 1 thôn đạt thôn kiểu mẫu. Các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của người dân Sàng Ma Sáo là lúa, ngô, chăn nuôi lợn, gà và nuôi ngựa. Mặc dù diện tích không quá lớn xong Sàng Ma Sáo còn được sở hữu cánh đồng bậc thang tuyệt đẹp làm mê đắm lòng người đến thăm nơi đây.

anh tin bai

 Ruộng bậc thang ở xã Sàng Ma Sáo

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Vương Mạnh Phú, Bí thư Đảng ủy xã Sàng Ma Sáo cho biết: Xác định công tác “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đã tập trung  tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tuyên truyền để người dân tích cực tham gia phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, đường làng ngõ xóm, kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà văn hóa, vận động các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình…

Theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2020  - 2025 thì xã mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí, xác định khối lượng công việc và thời gian thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới còn nhiều gian nan, vất vả, Cấp ủy đã chỉ đạo chính quyền xây đựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng năm, từng tháng phù hợp với các tiêu chí trong đó chú trọng chia nhỏ  khối lượng công việc cho từng cá nhân, tập thể phụ trách để từng bước hoàn thành.

Tiêu chí được quan tâm nhất phải kể đến là tiêu chí thu nhập. Nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân luôn là điều cấp ủy chính quyền quan tâm nhất.  Cụ thể hóa đề án Số 01 của Huyện Ủy Bát Xát,  Xã Sàng Ma Sáo đã vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong đó tập trung đưa các giống lúa, ngô mới vào gieo trồng thay thế giống địa phương, đưa  1,5 ha cây cà chua vào trồng, chăn nuôi ngựa hàng hóa với tổng đàn trên 280 con, nuôi lợn đen bản địa gần 4.500 con, đàn dê gần 1.400 con...  tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ,  góp phần nâng cao thu nhập cho người dân đạt gần 20 triệu đồng/người/năm.

Cùng với đó cấp ủy, chính quyền đã triển khai nhiều phong trào thi đua phong phú đa dạng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”...kịp thời động viên khích lệ các nhân tập thể có cách làm hay sáng tạo trong tuyên truyền vận động Nhân dân.

Vui mừng nói về sự đổi thay của thôn bản mình anh Sùng A Tráng, Bí thư chi bộ thôn Làng Mới xã Sàng Ma Sáo chia sẻ: thôn có 85 hộ, 425 nhân khẩu, người dân luôn chăm chỉ, đoàn kết, phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ và là thôn có mức thu nhập cao nhất trong toàn xã 24,22 triệu đồng/ người/năm. Để đạt được kết quả đó chi bộ thôn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương từ đó để người dân học tập và là theo.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Sàng Ma Sáo tiếp tục định hướng để phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM có sức lan tỏa mạnh mẽ và đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, tạo diện mạo mới cho xã vùng cao Sàng Ma Sáo. 

Nguyễn Thị Thanh Hà - Trường Chính trị tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn