Bát Xát xây dựng đội ngũ trí thức
Cùng với đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong những năm qua, Bát Xát quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Nhận thức được vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như xây dựng và phát triển tỉnh, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, địa phương trong toàn huyện đã luôn quan tâm phát triển đội ngũ trí thức. Đặc biệt, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực phát triển đội ngũ trí thức trong tình hình mới. 

Để xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức trong tình hình mới huyện cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” vào các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Ban chấp hành Đảng bộ huyện giai đoạn (2008 - 2022) phát triển đội ngũ trí thức. Do đó, đội ngũ trí thức của huyện đã được tăng mạnh về số lượng và chất lượng, đến tháng 6/2022, toàn huyện có 2.408 người, trong đó tiến sỹ 01người, thạc sỹ 24 người, đại học 1.166 người tăng hơn 3,7 lần so với năm 2008, cao đẳng 615 người giảm 43 người so với năm 2008, trung cấp là 602 người, (trong đó đang đi học cao đẳng và đại học 356 người), còn lại 197 người có trình trộ trung cấp; số lượng cán bộ nữ, cán bộ là dân tộc thiểu số có trình độ thạc sỹ và đại học tăng mạnh, gấp hơn hai lần so với năm 2008. Trình độ lý luận cao cấp 47 người, trung cấp 480 người, sơ cấp 181người.

Huyện chỉ đạo xây dựng ban hành quy chế chính sách nhằm đãi ngộ trọng dụng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức như điều động một số trí thức từ xã lên huyện, từ cơ quan Đảng sang nhà nước, Mặt trận đoàn thể và ngược lại; có chính sách chế độ hỗ trợ cho cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác, tổ chức nghiên cứu học tập thực tế và tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho cán bộ. Tạo môi trường công tác thuận lợi cho cán bộ trí thức như thực hiện các dự án đầu tư công nghệ thông tin máy tính, cử cán bộ nâng cao nghiệp vụ tin học. Thực hiện tốt các chế độ thu hút, trợ cấp lần đầu trợ cấp khó khăn đối với các cán bộ, giáo viên công chức xã ở khu vực đặc biệt khó khăn, khu vực đồn biên giới. Hàng năm có chế độ luân chuyển cán bộ công tác từ vùng đặc biệt khó khăn về vùng thuận lợi và ngược lại. Tạo điều kiện thuận lợi cho các trí thức có năng lực trình độ cao phát huy vai trò công tác cũng như cống hiến cho các xã đặc biệt khó khăn. Đội ngũ trí thức thường xuyên được tham gia các cuộc họp, hội nghị đóng góp tư duy, trí tuệ, quyết sách chiến lược góp phần hoàn thiện các nghị quyết, chương trình, đề án của Đảng bộ và các kế hoạch, quy hoạch, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; phát động phong trào thi đua để khuyến khích sự đóng góp của đội ngũ trí thức và yêu cầu đăng ký đề tài, các sáng kiến kinh nghiệm, được Hội đồng thi đua khen thường xét duyệt để xếp loại hình thức khen thưởng cho đội ngũ trí thức.

anh tin bai

 Huyện Bát Xát tổ chức đối thoại với cán bộ, viên chức ngành giáo dục

Đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức. Ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa nghệ thuật, bổ sung một số cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho trí thức phát triển, tự khẳng định và cống hiến. Tăng cường thực thi việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm sáng tạo, nhằm bảo đảm lợi ích của trí thức khi chuyển giao phát minh, sáng kiến và khuyến khích đội ngũ trí thức tham gia cống hiến. Đã ban hành quy định về quyền hạn, điều kiện làm việc để phát huy năng lực và trách nhiệm của trí thức. Xây dựng cơ chế hoạt động, tổ chức các hoạt động để khuyến khích và bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của trí thức khi tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định các chủ trương, chính sách, các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động hợp tác giao lưu với các huyện, đơn vị địa phương khác về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và văn nghệ.

Trong công tác cán bộ, huyện Bát Xát luôn dành sự quan tâm đối với những trí thức trẻ, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, nhất là các chuyên ngành mà huyện còn thiếu như quản lý kinh tế, quản lý hành chính nhà nước, quản lý văn hóa, bác sĩ chuyên khoa,... Trong đó, quan tâm những trí thức người dân tộc thiểu số tại địa phương để tuyển dụng, bố trí công việc. Đồng thời, hằng năm có kế hoạch cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị; thực hiện kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức, huyện Bát Xát đã thực hiện đúng quy định của Đảng và các chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức công tác tại địa phương được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ về lương (phụ cấp khu vực và các chế độ ưu đãi khác theo ngành nghề), bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, cấp ủy và chính quyền luôn quan tâm thực hiện việc ưu tiên đối với những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, sinh viên dân tộc thiểu số tại địa phương để tuyển dụng, bố trí công việc phù hợp. Công tác quy hoạch cán bộ được quan tâm, tạo nguồn cán bộ quy hoạch những cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực và khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Đến nay các cấp ủy đảng đã hoàn thành xây dựng và bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020-2025; quy hoạch cán bộ giai đoạn 2025-2030. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, nhất là đào tạo lý luận chính trị. Việc sắp xếp, bố trí, bổ nhiệm, điều động cán bộ đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, đảm bảo tiêu chuẩn và xuất phát từ nhu cầu thực tế; công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ đã có bước tiến bộ, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt của một số địa phương, đơn vị. Công tác luân chuyển cán bộ bước đầu tạo được động lực mới, khắc phục một bước tư tưởng cục bộ, khép kín trong từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện điều động, luân chuyển một số cán bộ trẻ ở các phòng ban cấp huyện về giữ chức vụ lãnh đạo cấp xã; thực hiện luân chuyển cán bộ không phải người địa phương về làm cán bộ chủ chốt ở cấp xã

Công tác phát triển đảng viên được quan tâm chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cấp uỷ đảng đã có giải pháp phù hợp để phát triển đảng viên. Số lượng đảng viên kết nạp hằng năm tăng, tỷ lệ đoàn viên thanh niên, nữ, trí thức ngày càng cao, góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên theo hướng tích cực. Chỉ đạo thực hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, trí thức, đảm bảo kịp thời, đúng quy định như: Nâng lương thường xuyên đảm bảo theo quy định cho đội ngũ trí thức; nâng lương trước thời hạn (1.853 lượt) đối với những trí thức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác tôn vinh cán bộ, trí thức được các cấp uỷ, chính quyền huyện quan tâm thực hiện. Hàng năm, đã thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng, tôn vinh đối với các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích cống hiến, đóng góp trong quá trình công tác; đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với các đồng chí đủ tiêu chuẩn theo quy định, trong 15 năm có 428 lượt trí thức được tặng bằng khen trở lên; tổ chức các hoạt động tôn vinh đội ngũ trí thức nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam,…Công tác đào tạo bồi dưỡng trí thức của huyện đã có chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cho các cấp, các ngành được đẩy mạnh. Từ năm 2008 đến nay, huyện đã cử 7.124 lượt cán bộ, công chức đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Nhận thức rõ vai trò của đội ngũ trí thức trong tất cả các ngành, các lĩnh vực đối với sự phát triển của địa phương, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong huyện luôn quan tâm xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính sách để thu hút, phát huy năng lực sáng tạo và nâng cao phẩm chất đạo đức của đội ngũ trí thức.Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cán bộ, công chức cấp xã tại Trung tâm Chính trị huyện,... giúp trí thức nắm vững và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt là triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó giúp đội ngũ trí thức phát huy lòng yêu nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy vai trò là lực lượng đi đầu trong việc truyền bá tri thức vào cuộc sống.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, nhận thức của các cấp ủy chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến trong công tác xây dựng đội ngũ trí thức. Trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức, huyện luôn xác định đội ngũ trí thức là lực lượng lao động sáng tạo, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương; xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị. Đội ngũ trí thức của huyện tăng mạnh về số lượng, chất lượng, nhất là lực lượng đội ngũ trí thức là nữ, người dân tộc thiểu số; đã có nhiều người là nữ dân tộc thiểu số là người đứng đầu trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và giữ trọng trách quan trọng. Đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình  xây dựng, hoạch định các giải pháp và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đặc biệt đội ngũ trí thức đã trực tiếp tham gia vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, sáng tạo trong lao động sản xuất... đóng góp vai trò quan trọng và sự phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới của huyện, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân trên địa bàn huyện.

Đào Anh Tuấn – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn