Bảo Yên quan tâm thực hiện tốt đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Thời gian qua công tác truyền thông, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của chính quyền cơ sở và các ngành liên quan và Nhân dân về sự cần thiết của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Hằng năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn trên toàn huyện; các Chương trình, Đề án, Dự án phát triển kinh tế - xã hội đã được Ủy ban nhân dân huyện và tỉnh phê duyệt; triển khai tuyên truyền rộng rãi tại 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn về công tác dạy nghề và việc làm, tuyển sinh học viên sát với nhu cầu thực tế, dựa trên quy hoạch phát triển kinh tế và thế mạnh của các địa phương, nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học viên, cụ thể: Triển khai khảo sát nhu cầu học nghề và tổng hợp nhu cầu sử dụng lao động theo ngành, nghề của doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để chủ động đào tạo theo đúng cơ cấu lao động và nhu cầu nhân lực của địa phương. Tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo người học nghề đủ năng lực về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và thái độ nghề nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đào tạo; tăng cường liên kết, chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong và ngoài tỉnh để gắn đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động.

Chương trình đào tạo nghề luôn gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, số lượng lao động qua đào tạo nghề hàng năm đều tăng, các ngành nghề đào tạo cơ bản phù hợp nhu cầu người lao động, phần lớn người lao động sau đào tạo nghề, đã phát huy vận dụng kiến thức vào sản xuất tăng năng suất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Giai đoạn 2012-2021, có 3.225 lao động nông thôn đào tạo nghề, trong đó: Đào tạo nông nghiệp: 2.330 người, đào tạo phi nông nghiệp 895 người. Sau khi học nghề, người lao động được tiếp cận các phương pháp, kỹ thuật mới, từ đó áp dụng và đầu tư sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập được cải thiện. Điển hình như nghề trồng dâu nuôi tằm ở các xã: Nghĩa Đô, Việt Tiến, Xuân Thượng, Minh Tân; kỹ thuật trồng hồng không hạt ở các xã: Bảo Hà, Kim Sơn, Cam Cọn; trồng và chăm sóc chè ở các xã Lương Sơn, Xuân Hoà; một số mô hình phát triển sản xuất hiệu quả như: trồng dâu nuôi tằm, mô hình chăn nuôi vịt bầu xã Nghĩa Đô; mô hình trồng măng tây ở xã Xuân Thượng, mô hình chăn nuôi gà thả đồi ở xã Thượng Hà, Điện Quan….

Hàng năm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn Quỹ quốc gia việc làm cho doanh nghiệp và người lao động, để thu hút lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp, khuyến khích người dân tự tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ năm 2012-2022 có 996 lao động vay vốn từ quỹ quốc gia việc làm với tổng số tiền là 39.313 triệu đồng.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các Công ty, Doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh trên địa bàn huyện; triển khai các chương trình tuyển lao động đi xuất khẩu theo hợp đồng lao động, cụ thể: Từ năm 2012-2022 trên địa bàn huyện có 115 lao động đi làm việc ở ngước ngoài theo hợp đồng tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaisia…

Qua công tác tuyên truyền, tư vấn, tổ chức các hội nghị giới thiệu việc làm, người lao động trên địa bàn huyện đã nắm bắt được thông tin, nhu cầu lao động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Số lao động đi làm việc thông qua trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tăng lên, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, thu nhập của người lao động ổn định, từ đó phát triển kinh kế gia đình, góp phần giảm nghèo. Từ năm 2012-2021 giải quyết việc làm cho 13.059 lao động.

Thời gian qua huyện Bảo Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm. Tuy nhiên, số lượng học sinh, sinh viên tìm được việc làm phù hợp với nguyện vọng và trình độ của người lao động còn hạn chế, do ngành nghề tìm kiếm việc làm của sinh viên đã tốt nghiệp chủ yếu là nhu cầu vào cơ quan Nhà nước hoặc các đơn vị sự nghiệp do Nhà nước quản lý. Hiện nay Nhà nước đang thực hiện tinh giản biên chế và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã nên nhu cầu tuyển dụng ít.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã có nhiều cố gắng, chuyển biến và đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên một bộ phận chất lượng nguồn nhân lực lao động nông thôn còn thấp, khả năng tiếp cận thị trường của lao động còn yếu, trình độ áp dụng khoa học kỹ thuật chưa cao. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn. Do đặc điểm sinh hoạt, tập quán, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý ngại đi học, không muốn thoát ly gia đình; một bộ phận người lao động sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông thường đi làm công việc lao động có tính phổ thông, thời vụ, tự do, không đòi hỏi tay nghề, chuyên môn; tính kỷ luật, kỷ cương của người lao động không cao, vẫn mang tính tự phát nay làm mai nghỉ gây ảnh hưởng chất lượng công việc cho đơn vị sử dụng lao động.

Để triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo và giải quyết việc làm thời gian tới, cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tư duy của người lao động, đặc biệt là người lao động dân tộc thiểu số của các xã trên địa bàn về học nghề và việc làm. Triển khai thực hiện tốt việc khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của người lao động trên địa bàn. Tạo việc làm cho người lao động tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, tham gia sản xuất phát triển kinh tế tại địa phương. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo kế hoạch huyện đã giao cho các xã. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động tại các xã nghèo, tiếp tục tư vấn tuyển dụng lao động đi làm việc Công ty hữu hạn khoa học ‑ kỹ thuật Huệ Hồng ‑ Trung Quốc theo chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức các phiên giao dịch việc làm đến các xã, thôn bản. Các đơn vị trường phối hợp tốt với các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp làm tốt công tác phân luồng, định hướng nghề cho học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong nhà trường theo chủ trương và nhu cầu thị trường lao động.

Trịnh Xuân Quyết - Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn