Bảo Thắng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong Ngành giáo dục
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", trong giai đoạn 2016 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng đã tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo, Công đoàn Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. 

Những năm qua, các cuộc vận động và phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng phát động và duy trì thường xuyên trong các trường học và toàn ngành. Nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc trong ngành góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện ngành Giáo dục. 

              Đồng chí Bùi Thị Hải Vân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng cho biết: Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021, đặc biệt thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nổi bật như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

          Các nội dung thi đua được gắn với chủ đề: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tập trung vào những nội dung: Nêu gương về đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường; nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trước công việc; xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã động viên, lôi cuốn, khuyến khích, thúc đẩy sự nỗ lực, sáng tạo của toàn thể đội ngũ trong việc phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của các trường học, cũng như của toàn ngành. Đồng thời góp phần vào phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Những đóng góp đó phải kể đến vai trò và sự nỗ lực rất lớn của gần 1.500 nữ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng.   

Hiện nay, tổng số nữ giới trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện có 1.494 cán bộ, giáo viên/1.863 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiếm tỷ lệ 80% nữ, trong đó 167 cán bộ quản lý, 1.538 giáo viên; 158 nhân viên. Trong những năm qua nữ công ngành Giáo dục rất tích cực, chủ động trong các phong trào thi đua yêu nước do ngành phát động. Những kết quả của giai đoạn 2016 - 2021 là minh chứng cho việc thấm nhuần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Điển hình phải kể đến phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được các nhà trường triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến về đổi mới căn bản phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, mục tiêu giáo dục. Nhiều nữ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Đa số chị em nữ luôn tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, chú trọng thực hiện việc chuyển đổi số trong giáo dục. Chung sức thực hiện phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường hăng hái tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học; nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn. Nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực được các nữ công của ngành áp dụng và đạt hiệu quả cao như dạy học lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng bản đồ tư duy, lớp học đảo ngược, dạy học tích hợp liên môn, ứng dụng giáo dục Steam, tích hợp giáo dục kĩ năng sống, tăng cường giáo dục trải nghiệm sáng tạo… Mô hình trường học gắn với thực tiễn được quan tâm, chú trọng đem đến sự thay đổi trong chương trình giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện như: mô hình trồng bưởi Múc theo tiêu chuẩn VIETGAP của trường THCS số 2 xã Thái Niên; mô hình trồng rau, củ, quả công nghệ cao của trường THCS số 1 xã Gia Phú; mô hình bảo tồn và phát huy làn điệu Hát then của trường THCS số 1 Phú Nhuận; mô hình nuôi gà và chim cút của trường PTDTBT THCS xã Thái Niên và mô hình “Mỗi trường học một vườn cây” với những vườn rau xanh và vườn hoa đẹp đã tạo nên một không gian tươi xanh, thân thiện ở tất cả các nhà trường… Vì vậy, chất lượng giáo dục của huyện nhà luôn được giữ vững và phát huy năm sau cao hơn năm trước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của học sinh luôn vươn lên dẫn đầu các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đặc biệt ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng luôn thành công trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, trong 3 năm học (từ 2018-2019 đến 2020-2021) liên tiếp đạt giải xuất sắc và giải nhất toàn đoàn. Nhiều cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, các kỳ thi, cuộc thi có yếu tố quốc tế khác đã được khẳng định. Từ những kết quả trên đã góp phần sớm đưa huyện Bảo Thắng đạt chuẩn huyện nông thôn mới, là một trong những huyện đứng đầu trong các huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua yêu nước “Dạy tốt - Học tốt”, các cuộc vận động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác” được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng xác định để cụ thể hóa việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục. Phong trào thi đua và các cuộc vận động này tiếp tục được các chị em nữ công ngành Giáo dục tích cực hưởng ứng với tinh thần, khí thế mới. Phong trào thi đua “Hai tốt” với nội dung cốt lõi, xuyên suốt là “Dạy tốt - Học tốt” trở thành truyền thống trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện nhà từ trước đến nay. Qua phong trào thi đua và các cuộc vận động, nhiều chị em đã phấn đấu nâng cao được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình, là tấm gương để học sinh noi theo.

Song song với đó, ngành Giáo dục – Đào tạo huyện rất quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Qua đó,  giai đoạn 2016 -2021 có 128  lượt nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai, có  683 lượt chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, có 3.949 lượt chị đạt danh hiệu tiên tiến. Nhiều đồng chí được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự tiến bộ của Phụ nữ”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hằng năm, có trên 98% gia đình nữ công của ngành đạt gia đình văn hóa.

Các phong trào thi đua trong ngành được nhân rộng, tạo nên những bước phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, huy động sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nhiệm vụ "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Thắng  ngày càng phát triển..

Hoàng Hữu Cửu – Phòng Cơ yếu, CNTT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn