Bắc Hà sớm chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong vụ đông xuân 2021- 2022
Những ngày đầu tháng 11 đã xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường, mặt khác dự báo năm nay rét sớm hơn và sẽ có nhiều đợt không khí lạnh mạnh tăng cường và ảnh hưởng, rét đậm, rét hại; Nhằm bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, ngay từ vụ đầu vụ đông - xuân năm 2021- 2022, nhờ có kinh nghiệm chống rét lại được tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, nhiều hộ chăn nuôi tại các xã trên địa bàn huyện đã sớm chủ động triển khai các biện pháp  phòng chống rét, bảo vệ đàn gia súc. 

Tại Lùng Phình là xã vùng cao nằm ở khu vực thượng huyện Bắc Hà, vào mùa đông điều kiện khí hậu tương đối khắc nghiệt với các đợt rét đậm, rét hại kéo dài đây là yếu tố bất lợi đối với sản xuất nông nghiệp của địa phương, nhất là trong chăn nuôi. Vì vậy để duy trì ổn định đàn gia súc trong mùa đông năm nay khi được dự báo rét sớm và có nhiều đợt rét đậm, rét hại, xã đã chủ động sớm tăng cường các biện pháp để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Những ngày này,  các hộ dân trong xã Lùng Phình, hộ nào có điều kiện đã tự đầu tư làm chuồng trại mới kiên cố, các hộ dân còn lại chủ động tu sửa chuồng trại, che chắn kín đáo, nhà nào, nhà nấy chủ động chuẩn bị rơm rạ dự trữ thức ăn mùa đông cho gia súc và nắm vững kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông. Gia đình ông Vàng Seo Củ, ở thôn Gì Thào Ván, xã Lùng Phình là một trong số hộ nuôi nhiều trâu với 07 con trâu nái, trâu cày cho biết: gia đình trồng hơn một sào cây cỏ voi làm thức ăn cho gia súc, xây chuồng trại kiên cố,  ngay trước thời điểm mùa gặt đã được cán bộ xã tuyên truyền, gia đình đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chống rét nên đã chủ động tích lũy rơm làm thức ăn dự trữ và tiến hành che chắn chuồng trại bảo đảm chống rét cho đàn trâu; khi trời trở rét, gia đình không thả rông mà nuôi nhốt, tăng cường cho trâu ăn cám ngô và uống nước ấm pha muối tăng sức đề kháng.

Còn tại xã Thải Giàng Phố hiện có đàn gia súc khoảng gần 2.500 con trâu, bò, ngựa. Ngay sau khi tiếp thu chỉ đạo của UBND huyện, ngành nông nghiệp tỉnh, huyện; xã đã kiện toàn, tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng chống rét cho trâu bò, phân công các thành viên trực tiếp phụ trách từng thôn để tuyên truyền, vận động các hộ dân củng cố chuồng trại chăn nuôi đảm bảo điều kiện vệ sinh và phòng chống đói rét. Chủ động tốt các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu bò trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Đồng thời xây dựng che chắn chuồng trại kín gió, di chuyển đàn trâu bò ra khỏi khu vực núi cao, đưa trâu bò thả rông về chỗ nuôi nhốt. Chuẩn bị thức ăn thô, thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khoẻ cho vật nuôi, nhằm hạn chế tối đa, xoá bỏ tình trạng gia súc, gia cầm bị chết rét. Đặc biệt chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông xã và cộng tác viên khuyến nông thôn tập trung tuyên truyền, vận động hướng dẫn bà con nông dân chống rét cho đàn gia súc.

Từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, huyện Bắc Hà, ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền các xã, các tổ chức đoàn thể tổ chức tập huấn và phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; tranh thủ thu hoạch, gom và phơi rơm, tích trữ thức ăn; trồng cỏ voi, ngô dày làm thức ăn dự trữ; tu sửa, làm mới, che chắn, vệ sinh chuồng trại. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của các hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã vùng cao, đặc biệt là khu vực thượng huyện đã có những chuyển biến tích cực. Việc dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi được người dân thực hiện một cách chủ động hơn. Diện tích trồng cỏ từng bước được mở rộng; rơm, rạ sau mỗi vụ thu hoạch không còn bị đốt bỏ mà đã được bà con tích trữ, bảo quản làm thức ăn thay thế cho trâu, bò vào những thời điểm nguồn cỏ tự nhiên khan hiếm. Cùng với đó, người chăn nuôi cũng đã biết chuẩn bị thêm thức ăn tinh như: Cám gạo, ngô, sắn và các khoáng chất cần thiết để nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho đàn trâu, bò.

Đến hết tháng 9/2021, trên địa bàn huyện Bắc Hà có đàn trâu 19.305 con, đàn bò 1.305 con, đàn ngựa 3.620 con. Để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn đã và đang tích cực chỉ đạo cán bộ, nhân viên  phụ trách địa bàn hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ thú y viên các xã, thị trấn tuyên truyền người dân các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà đã chủ động chỉ đạo hệ thống khuyến nông, thú y viên phối hợp với các ban ngành của xã hướng dẫn bà con nông dân cách dự trữ thức ăn như: phơi cỏ khô, ủ chua cây ngô làm thức ăn dự trữ trong mùa đông. Bên cạnh đó tổ chức tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc…

Trong thời gian tới Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các phòng, ban chức năng tăng cường cán bộ về cơ sở nắm bắt tình hình, chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Kiểm tra, đôn đốc cơ sở tăng cường chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, đặc biệt là đàn gia súc trong vụ đông xuân 2021 - 2022. Với việc chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, mùa đông này, vùng cao Bắc Hà giảm thiểu tối đa thiệt hại, đàn gia súc sinh trưởng và phát triển bảo đảm phục vụ sức kéo, cày, nguồn phân bón cho bà con nông dân sản xuất vụ đông xuân 2021 - 2022.

Hoàng Hữu Cửu – Phòng Cơ yếu - CNTT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn