Bắc Hà quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác gia đình

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác gia đình đối với sự phát triển bền vững của xã hội, những năm qua công tác gia đình luôn được Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện thường xuyên quan tâm ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 28/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

            Các hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ, hiệu quả với đa dạng hình thức tuyên truyền như: Thông qua các ấn phẩm báo, tạp chí, tài liệu, tờ rơi; các chuyên mục, phóng sự truyền hình; các cụm panô, áp phích, khẩu hiệu, băng zôn; các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề hay lồng ghép với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, đưa nội dung xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững vào các buổi sinh hoạt của thôn, tổ dân phố ...Từ đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đều nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác gia đình, gắn nhiệm vụ công tác gia đình với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, ngăn chặn sự xâm nhập các tệ nạn xã hội vào gia đình; phát huy các phong tục tập quán tốt đẹp, xóa bỏ các hủ tục tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình. Công tác xây dựng gia đình trên địa bàn huyện từng bước được củng cố, ổn định. Kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam đồng thời tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội hiện đại. Các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể thường xuyên quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong công tác nêu gương, xây dựng lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng. Vận động người thân và gia đình xoá bỏ tập tục lạc hậu, định kiến giới, phòng chống các tệ nạn tiêu cực liên quan đến phụ nữ, trẻ em, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng gia đình văn hoá, ấm no, hạnh phúc.

          Sau 14 năm thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU đã sự chuyển biến tích cực; Các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, Nhân dân đều nhận thức và xác định vai trò của công tác xây dựng gia đình đối với phát triển bền vững. Các cấp uỷ, chính quyền, từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, thực hiện công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội đi sâu vận động, giáo dục các gia đình tích cực thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện đầy đủ các quy định của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, vận động gia đình xây dựng gia đình văn hoá, gia đình, dòng họ hiếu học. Hầu hết, cán bộ, đảng viên đều gương mẫu, chăm lo xây dựng gia đình và tích cực vận động quần chúng Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác gia đình. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, số hộ gia đình văn hóa, thôn tổ dân phố tăng qua từng năm. Công tác bình đẳng giới có nhiều tiến bộ. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình được phát huy. Nhiều mô hình gia đình tiên tiến xuất hiện: Gia đình nông dân sản xuất giỏi, gia đình gương mẫu, gia đình trẻ hạnh phúc… Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, đặc biệt là trong xây dựng nhân cách, lối sống con người Bắc Hà, tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

          Mặc dùng đã đạt được những kết quả tích cực song công tác phổ biến, quán triệt, thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU và phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Tình trạng không đăng ký kết hôn, tảo hôn, một số tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình vẫn còn tồn tại nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc xử lý các vụ, việc bạo lực gia đình chủ yếu là nhắc nhở, thiếu tính răn đe. Trong những năm gần đây tỉ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng trên địa bàn huyện có dấu hiệu gia tăng; mức hưởng thụ về tinh thần và vật chất của một bộ phận gia đình ở nông thôn còn thấp.

          Để khắc phục những tồn tại, phát huy những kết quả đạt được thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện, tiếp tục quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 16-CT/TU của Tỉnh ủy Lào Cai đến toàn thể cán bộ, Đảng viên và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền với công tác gia đình, xác định công tác gia đình là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền về gia đình, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, cùng các kiến thức, kỹ năng về cuộc sống gia đình. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng và các thành viên gia đình về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; giúp các gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng chống sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình, kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển. Tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và gia đình tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh". Kịp thời biểu dương và nhân rộng các mô hình gia đình tiên tiến, gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình nghèo vượt khó đi lên, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, gia đình trẻ hạnh phúc. Tăng cường thực hiện các chương trình, xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.             
Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn