Thành phố Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính và lãnh đạo chuyển đổi số
Trong giai đoạn 2016 -
2020, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thành phố Lào Cai đã thực hiện cải cách
hành chính đồng bộ, toàn diện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần
thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, vì Nhân dân. Đặc
biệt, công tác hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được
quan tâm triển khai, ưu tiên đầu tư từng bước tiếp cận chuyển đổi số trong các
khâu thực hiện công vụ và giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, một số cơ
quan, đơn vị, địa phương chưa chú trọng, quan tâm đến công tác CCHC; nhiều thủ
tục hành chính còn rườm rà, thời gian giải quyết còn chậm; việc triển khai
nhiều phần mềm ứng dụng, quản lý dữ liệu khác nhau nên việc kết nối, chia sẻ dữ
liệu chưa liên thông; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 đã triển
khai song hồ sơ phát sinh còn ít, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ
công trực tuyến; chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của thành phố còn thấp so
với các huyện, thị xã trong tỉnh.
Để mục tiêu đẩy mạnh cải cách
hành chính và chuyển đối số trên địa bàn thành phố Lào Cai đến năm 2025 đạt hiệu quả
cao, tạo giá trị và đột phá góp phần vào mục tiêu từng bước
trở thành đô thị thông minh, ngày 09/4/2021 Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 08 về đẩy
mạnh đẩy mạnh cải cách hành
chính và lãnh đạo chuyển đổi số trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2025 với các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể.
Nâng cao nhận thức của
toàn hệ thống chính trị về tầm quan trọng của CCHC, trong đó hiện đại hóa nền
hành chính và chuyển đổi số là giải pháp quan trọng cần được triển khai quyết
liệt, đồng bộ và hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu
trách nhiệm về lãnh
đạo toàn diện công tác CCHC và thực hiện
chuyển đổi số. Tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính
phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thành ủy về CCHC và chuyển đổi số nhằm nâng cao
kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước cho cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp hiểu được lợi ích và tích
cực tham gia, đồng hành; tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất
ý chí, hành động trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong
Nhân dân.
Triển khai
đồng bộ và toàn diện 06 nhiệm vụ
cải cách
hành chính: (1) Cải cách tổ chức bộ máy, (2)
cải cách TTHC, (3) cải cách thể chế, (4) nâng cao chất lượng đội ngũ, (5) cải
cách tài chính công, (6) hiện đại hóa nền hành chính nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm
2025 thành phố có một nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại; Đồng thời, đẩy
mạnh thực hiện chuyển đổi số trên địa
bàn, cụ thể:
- Xây dựng chính quyền số: Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số với 3 trụ cột chính: đào tạo, đào tạo lại
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số trong tình hình mới; cải
tạo, nâng cấp, đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chuyển đổi
số; xác định lộ trình chuyển đổi số với bước đi, cân đối nguồn lực khoa học, hợp
lý. Phấn đấu100% TTHC được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên môi
trường mạng và được tích hợp với Trung tâm cơ sở dữ liệu của tỉnh và cổng dịch
vụ công quốc gia; thực hiện đơn giản hoá TTHC và cắt giảm tối thiểu 40% thời
gian giải quyết các loại TTHC của thành phố và các xã, phường. Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT, rà soát các ứng dụng, phần mềm triển khai để đồng bộ, thống nhất
tuân thủ theo kiến trúc Chính quyền số. Hình thành kho CSDL thành phố kết nối
các CSDL của tỉnh, quốc gia cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; phủ sóng mạng
5G miễn phí tại các điểm công cộng, các khu vực trung tâm trên địa bàn thành
phố; đồng thời thực hiện tinh gọn bộ
máy hiệu lực, hiệu quả.
- Phát triển kinh tế số: Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người dân về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin
trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá...dựa trên số hóa; khai
thác, sử dụng hiệu quả chuỗi cung ứng
thông minh; đặc biệt tích cực tham gia,
tiến hành các giao dịch điện tử thông qua mạng internet; từng bước rút ngắn các
dịch vụ trung gian cung cấp hàng hóa, giao dịch thương mại tới người tiêu dùng. Phát
triển nguồn nhân lực theo hướng tăng cường năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo
và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển.
- Phát triển xã hội số: Thay đổi nhận thức để mỗi một
người dân đều có khả năng tham gia vào quá trình chuyển đổi số
như: có phương tiện tham gia, điều kiện kỹ thuật truy cập các nguồn thông tin số; có kỹ năng giao tiếp, giao dịch trong môi trường không gian mạng; có chuẩn mực đạo đức trong môi trường số, bảo vệ thể chất
và tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số, quyền và trách nhiệm trong môi
trường số.
- Trong Chỉ thị cũng đã xác định rõ các nhiệm vụ
trọng tâm thực hiện trong năm 2021 đến năm 2022 như: Triển khai sâu rộng, toàn diện các hoạt động giáo dục trong chuyển đổi
số; đưa nội dung giáo dục kỹ năng số, chuyển đổi số vào 100% cơ
sở giáo dục; tập trung chuyển đổi số trong quản lý,
chỉ đạo, điều hành, giảng dạy và học tập;
tạo lập và kết nối cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với Trung
tâm dữ liệu của tỉnh. Triển khai các ứng dụng chuyên ngành trên
nền tảng công nghệ số; khai thác hiệu
quả dịch vụ công trực tuyến kết nối với các cơ sở dữ
liệu y tế mở; thu thập dữ liệu khám chữa bệnh, quản lý thuốc, trang
thiết bị... đảm bảo 100% người dân đều có hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử; hồ sơ bệnh án, đơn thuốc điện tử. Cung cấp các dịch vụ
tư vấn, chăm sóc sức khỏe gia đình
trên nền tảng ứng dụng di động. Hoàn thành mục tiêu cấp thẻ căn
cước công dân; thành lập bộ phận giám sát an ninh, điều phối giao thông điện
tử. Tiếp tục triển khai các ứng dụng số trong quản lý hộ khẩu, hộ tịch. Lựa chọn và triển khai thí điểm chuyển số đối với 01 phường, 01 tổ dân phố, 01 khu dân
cư nông thôn mới./.