Vĩnh Yên: Kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới

Là xã vùng ba của Huyện Bảo Yên, Vĩnh Yên có 953 hộ với 4.886 nhân khẩu thuộc bốn dân tộc Tày, Mông, Kinh, Dao cùng sinh sống tại 11 thôn. Nhìn lại những ngày đầu khi mới triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn nghèo nàn, lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn trên 29%. Hầu hết người dân trên địa bàn xã chưa hiểu được vai trò của việc xây dựng nông thôn mới; công tác tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa mang lại hiệu quả.

 

Thực hiện phương châm “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân trên địa bàn xã đoàn kết đồng thời huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, khi có sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân việc thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Yên đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng cơ bản đã đáp ứng về sản xuất và đời sống kinh tế xã hội, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24 triệu đồng. Các chính sách an sinh xã hội ngày càng được quan tâm; hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, môi trường đảm bảo, an ninh trật tự được giữ vững. Xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, 3 thôn được công nhận “Thôn nông thôn mới”; đến thời điểm hết tháng 6/2019 trên địa bàn xã chỉ còn 171/954 hộ nghèo (chiếm 18,03%). Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên từng bước. Ngoài nguồn vốn do Nhà nước đầu tư và các nguồn huy động từ các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và huyện thì nguồn huy động nội lực đóng góp trong nhân dân đạt 9,619 tỷ đồng.

Hội nghị tuyên vận hằng tháng được Đảng ủy xã Vĩnh Yên khai thác hiệu quả phục vụ công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân trong xã đã bàn bạc, tham gia thực hiện cứng hóa được 25,24km đường bê tông xi măng, trong đó nguồn vốn nhà nước đầu tự 15.650 triệu đồng, nhân dân đóng góp tiền và ngày công lao động quy đổi ra khoảng trên 6 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến hết tháng 6/2019, nhân dân đóng góp được hơn 960 triệu đồng tiền mặt, hiến được hơn 21.560m2 đất để xây mới được 11 nhà văn hóa thôn và các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã.

Có được kết quả trên, ngoài sự tập trung đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng nông thôn, một yếu tố làm nên sự thành công đó là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã cùng “chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cấp ủy, chính quyền đã vận dụng linh hoạt các nội dung tuyên truyền bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả tích thiết thực từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm hay.

Một là, chỉ đạo xây dựng đề cương, tài liệu tuyên truyền với những nội dung cụ thể, sát thực với thực tế của địa phương, tuyên truyền, quán triệt tại các hội nghị, nhất là hội nghị tuyên vận xã hằng tháng. Phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ, thường xuyên tham gia sinh hoạt với chi bộ để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học tập cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy chỉ đạo MTTQ, các ngành đoàn thể xã phối hợp với Ban Tuyên vận thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đến toàn thể hội viên, đoàn viên và nhân dân trong thôn để họ nắm được, hiểu rõ và đồng tình ủng hộ, chủ động, tự giác tham gia. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao như hộ bà Hoàng Thị Chèo thôn Khuổi Vèng phát triển chăn nuôi gà thà đồi, hộ gia đình ông Lò Văn Huỳnh thôn Nặm Pạu, Lương Văn Điền thôn Pác Mạc phát triển trồng rừng, chủ yếu là quế với tổng diện tích của mỗi hộ gia đình từ 7ha trở lên…

Hai là, đa dạng các hình thức tuyên truyền, gắp kết chặt chẽ giữa tuyên truyền và vận động. Công tác tuyên truyền miệng được thực hiện  tại các hội nghị tuyên vận hằng tháng, cuộc họp cấp xã, cấp thôn, sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội hay trong cuộc trò chuyện với nhân dân đều lồng ghép với tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Kết hợp tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã với các hoạt động văn hóa, văn nghệ (hội thi “Cấy lúa”), tuyên truyền trực quan, phát động các phong trào, ký giao ước thi đua giữa các thôn.

Ba là, kết hợp giữa tuyên truyền với biểu dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới để nhân dân hăng hái học tập và làm theo. Trong những năm qua, xã đã đề nghị và có 04 cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới được UBND tỉnh khen; 6 tập thể, 32 cá nhân tiêu biểu được UBND huyện khen; 18 tập thể, 46 cá nhân tiêu biểu được UBND xã khen. Trên cơ sở những tập thể, cá nhân được ghi danh, khen thưởng, cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, nhân rộng những cách làm hay, những mô hình điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn tổ chức cho cán bộ, nhân dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm hay, những mô hình tốt từ các địa phương trong và ngoài huyện.

Bốn là, lồng gắn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới vào các hoạt động của các tổ chức hội tại cơ sở qua đó tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Ủy ban MTTQ, các ngành đoàn thể cấp xã đã bám cơ sở, nắm tâm tư, tình cảm, nhận thức của nhân dân. Thực hiện lồng gắn các hoạt động của tổ chức cơ sở với đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền để cho hội viên, đoàn viên và nhân dân từ thụ động, trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước đã chủ động, tích cực thực hiện xây dựng và ra mắt nhiều công trình, mô hình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tiêu biểu như các mô hình: “5 không, 3 sạch” gắn với “nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ với 5 thôn, 564 hội viên được công nhận “nhà sạch, vườn đẹp;  mô hình “Thắp sáng đường quê” trong đó có 3 thôn đã thực hiện xong với tổng chiều dài hơn 7km, nhân dân đóng góp hơn 70 triệu đồng tiền mặt, hơn 200 ngày công để thực hiện.  

Với cách làm sáng tạo, công tác tuyên truyền, vận động của Vĩnh Yên đã thu hút sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Vĩnh Yên đã được thực hiện hiệu quả. Nông nghiệp, nông thôn Vĩnh Yên ngày càng khởi sắc, người nông dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, từng bước thoát nghèo, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước./.

 Tác giả: Trần Nguyên Tuấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn