Với những thành tựu
đạt được và vị trí địa kinh
tế, địa chính trị cho thấy Lào Cai có nhiều cơ hội, điều kiện để từng bước trở
thành "Cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt
Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc", thể hiện rõ
nét ở 05 nội dung sau:
Thứ nhất,
Lào Cai có vị trí địa lý đặc biệt với mạng lưới giao thông đa dạng: Là
tỉnh nằm giữa vùng Tây Bắc và vùng Đông Bắc, Lào Cai có vị trí chiến lược trong
sáng kiến “Vành đai và Con đường” và tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai
- Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là con đường ra biển ngắn nhất, hiệu quả
nhất của hàng hoá từ thị trường Vân Nam - Trung Quốc đến với thị trường Đông
Nam Á, Đông Á và ngược lại.
Tỉnh có mạng lưới giao thông thuận lợi, đa dạng: Các tuyến Quốc lộ phân
bố rộng khắp (QL 70, 4D, 4E, 279); cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất cả
nước liên kết vùng với vùng Thủ đô; tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh
đã có phương án nâng cấp lên khổ lồng 1,435m; tuyến đường thủy trên sông Hồng
từng bước phát huy hiệu quả. Đặc biệt, Cảng
Hàng không Sa Pa quy mô 4C đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ
đưa Lào Cai có đầy đủ 04 loại hình giao thông kết nối trực tiếp với thị
trường trong nước và Quốc tế; mở ra thời kỳ mới, cơ hội mới để
Lào Cai và các tỉnh trong vùng phát triển.
Thứ hai,
Lào Cai có điều kiện tự nhiên đa dạng, khí hậu ưu đãi để trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế: Năm 2004, lượng du
khách mới chỉ đạt 400.000 lượt nhưng sau 15 năm đã đạt trên 5 triệu lượt khách.
Lượng khách du lịch đến Lào Cai giai đoạn 2010-2020 dẫn đầu khu
vực Tây Bắc; kinh tế du lịch đã đóng góp 15% tổng GRDP của cả tỉnh. Dự kiến đến năm 2030, Khu du lịch Quốc gia
Sa Pa với tuyến cáp treo đạt 02 kỷ lục Thế giới cùng với Khu nghỉ dưỡng Quốc tế
Y Tý đang được đầu tư sẽ đưa Lào Cai đón 15 triệu du khách (trong
tổng số dự kiến 30 triệu du khách đến vùng) và nguồn thu từ du lịch chiếm 25%
- 30% GRDP.
Thứ ba, Lào Cai có thế mạnh lâu dài về phát triển công nghiệp chế biến
gắn với hoạt động khai khoáng: Với trên 35 loại khoáng sản, 150 điểm mỏ có
trữ lượng lớn, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 của Lào Cai đã đạt 40.000
tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân trên 20%/năm, trong đó:
Quặng Apatit có trữ lượng trên 2,5 tỷ tấn, đủ
khả năng cung cấp dài hạn nguyên liệu sản xuất phân bón chứa lân, góp phần vào chiến
lược phát triển chung của cả nước.
Quặng Đồng có trữ lượng trên 100 triệu tấn, hàng đầu Đông Nam Á. Tổ
hợp nhà luyện đồng công suất 30.000 tấn/năm đã đáp ứng 25% nhu cầu trong nước,
giúp ngành công nghiệp giảm gần 300 triệu đô-la nhập khẩu nguyên liệu. Ngoài
ra, Nhà máy cán kéo đồng hiện đại nhất Đông Nam Á công suất 60.000 tấn sản phẩm
dây cáp điện/năm xuất khẩu sang thị trường Châu Âu sẽ
khởi công trong tháng 3/2022.
Quặng
Sắt trữ lượng trên 120 triệu tấn với mỏ sắt Quý Sa lớn
thứ 2 Việt Nam là nguồn nguyên liệu cho Nhà máy Gang thép Lào Cai
(công suất dự kiến đạt 1.000.000 tấn/năm) đang cung cấp phôi thép cho thị
trường trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, Lào Cai cùng với Lai Châu có trữ lượng đất
hiếm lớn nhất cả nước, là loại khoáng sản giữ vai trò chiến
lược đối với sự phát triển của các ngành kỹ thuật công nghệ cao của Thế giới.
* Với tiềm năng
nêu trên, Lào Cai tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong chuỗi sản xuất
công nghiệp của cả nước.
Thứ tư, dãy
núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ giữ vai trò trung tâm đa dạng sinh học, nguồn sinh
thuỷ của cả vùng: Vườn
Quốc gia Hoàng Liên cùng với Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn Bàn, Khu bảo tồn Y Tý
giữ vai trò phòng hộ đầu nguồn xung yếu của lưu vực sông Hồng và sông Đà, cung
cấp nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng hạ lưu. Các khu vực này được
Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới, Quỹ môi trường Toàn cầu xếp loại cao nhất
về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam; đáp ứng đủ các tiêu chí của khu dự
trữ sinh quyển Thế giới và đang trở thành trung tâm nghiên cứu sinh thái học
của nhiều tổ chức quốc tế.
Thứ năm, Lào
Cai có điều kiện để thực hiện vai trò đầu mối thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các
tỉnh trong vùng và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc: Trên cơ sở mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tốt đẹp được xây dựng trong giai đoạn vừa qua, Lào
Cai đã tổ chức nhiều
hoạt động Hội đàm, ký hợp tác toàn diện giữa Bí thư hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam - Trung Quốc; Hội nghị trao đổi giữa Bí thư các tỉnh biên giới với Bí thư tỉnh Vân Nam... Đây chính là lợi thế lâu dài để Lào Cai trở
thành cửa ngõ tin cậy và là điểm trung chuyển hàng hoá quan trọng trên tuyến
hành làng kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Cùng với thành
quả trong hoạt động đối ngoại, những thuận lợi cho giao thương hàng hoá qua cửa
khẩu, Lào Cai đừng trước cơ hội được lựa chọn để xây dựng Khu hợp tác qua biên
giới với các chính sách ưu đãi, đảm bảo đầu tư và cơ chế giám sát tối ưu; tạo
điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hoá của vùng và cả nước.
Ngoài những tiềm năng và điều kiện thuận lợi, Lào Cai cũng nhận thức rõ
những khó khăn, thách thức trên con đường phát triển:
Một là các khó khăn nội tại
của tỉnh Lào Cai cũng chính là khó khăn cơ bản của các tỉnh trong vùng:
Quy mô dân số, quy mô nền kinh tế còn nhỏ; hoạt động sản xuất của nhiều
ngành, lĩnh vực chưa gắn với chuỗi giá trị; công nghệ chậm đổi mới; Năng suất
lao động và sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp; Hoạt động xuất nhập khẩu chịu tác động lớn từ các biến động chính sách
biên mậu của Trung Quốc; Chi phí logistic vẫn thuộc nhóm cao
trong khu vực.
Hai là chưa có quy định cơ chế mang tính động lực cho sự phát triển trong
liên kết vùng: Các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội - con người của
từng địa phương trong vùng chưa có sự gắn kết; chỉ thuần tuý là các phép thống
kê số liệu; chưa thể hiện được dấu ấn, thành tựu phát triển của các tỉnh và cả
vùng.
Nghiêm túc thực hiện và vận dụng sáng tạo Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng trước những thời cơ, thách thức và xu thế liên kết
phát triển chung, Lào Cai đã có những định hướng cụ thể để trở thành cực tăng
trưởng, trung tâm kết nối của vùng và cả nước đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
Thứ
nhất, xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành một trong những trung tâm
Logistc quan trọng của cả nước: Ưu tiên xây dựng Khu
Kinh tế cửa khẩu có mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đa
lĩnh vực; có năng lực tập trung, điều phối hàng hoá; cung cấp dịch vụ logistic
chi phí thấp trong đó "Cao tốc Hà Nội - Lào Cai là trục kết nối, Cảng hàng không Sa Pa là lực đẩy phát triển" để trở thành trung tâm giao thương của các nước ASEAN với thị trường Tây Nam - Trung Quốc.
Tạo cơ sở vững chắc để xây dựng khu hợp tác qua biên giới. Dự kiến đến năm 2030, kim
ngạch XNK hàng hoá qua Lào Cai đạt 15 tỷ đô la; tổng kim ngạch XNK (bao
gồm cả chuyển khẩu, tạm nhập tái xuất, quá cảnh...) đạt 50 tỷ Đô la.
Thứ hai, xây
dựng Lào Cai trở thành hạt
nhân du lịch của vùng: Lào Cai là
điểm đến tầm cỡ quốc tế với trụ cột là Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Cùng với việc khai thác hiệu quả Cảng hàng không Sa
Pa, Lào Cai trở thành cầu nối du lịch quan trọng; thực hiện điều tiết khách quốc tế đến vùng và cả nước; bảo đảm đủ năng
lực đón 15 triệu du khách vào năm 2030.
Thứ ba, phát triển công nghiệp theo hướng gia công, chế biến sâu; tiếp tục giữ vai trò quan trọng cho chuỗi
sản xuất công nghiệp của cả nước: Điều chỉnh hợp lý chiến lược phát triển công nghiệp; gắn khai thác với chế biến sâu các loại khoáng sản; ưu
tiên công nghiệp gia công chế tạo sản phẩm công nghệ, giá trị cao; tiếp tục
cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trong vùng và cả nước.
Nghiên cứu khai thác, chế biến đất hiếm cung cấp cho các ngành sản xuất công nghệ cao. Phấn
đấu giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2030 vượt mức 100.000 tỷ đồng.
Thứ tư,
xây dựng Lào Cai thành trung tâm dịch vụ và tài chính của khu vực và quốc tế
trong tương lai: Với
định hướng xây dựng trung tâm logistic hiện đại; trở thành hạt nhân du lịch
vùng và sự điều chỉnh chiến lược sản xuất công nghiệp, Lào Cai sẽ là điểm đến
của các tổ chức tài chính trong nước, các quỹ đầu tư và các tập đoàn tài chính
nước ngoài. Đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy hình thành một trung tâm Tài
chính - Ngân hàng gắn với hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số hiện đại.
Thứ năm, phát triển kết cấu hạ tầng, đột phá là hạ
tầng giao thông kết nối và hạ tầng số: Tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ,
hiện đại tạo thành mạng lưới liên hoàn, liên kết giữa các tỉnh trong vùng,
giữa vùng với cả nước và Quốc tế. Ưu tiên phát triển nhanh
hạ tầng số phục vụ xây dựng chính quyền số; tạo điều kiện cho người dân, doanh
nghiệp tiếp cận sớm, an toàn nguồn
tài nguyên số phục vụ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư; chủ động tham gia xu
hướng phát triển kinh tế số theo Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ
Chính trị.
Thứ sáu,
biến thách thức về quy mô dân số nhỏ để xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm
thu hút lao động của vùng: Đến năm 2030, Lào Cai sẽ
cần thêm khoảng 300.000 - 500.000 lao động cho nhu cầu phát triển công
nghiệp, logistic và thương mại - du lịch. Đây chính là cơ hội để Lào Cai thu
hút, giải quyết việc làm cho các tỉnh trong vùng, đặc biệt là các tỉnh biên
giới phía Bắc.
Thứ bảy, tiếp tục củng cố hoạt
động đối ngoại, góp phần phát triển kinh tế gắn với vai trò "phên dậu''
quốc gia: Đẩy mạnh các hoạt động tổ
chức kết nối - giao lưu - hợp tác một cách chủ động, linh hoạt giữa các địa
phương trong vùng với vùng Tây Nam - Trung Quốc; đẩy mạnh giao thương kinh tế
giữa ASEAN và Trung Quốc qua các cửa khẩu của Lào Cai; từng bước xây dựng Lào
Cai thành hạt nhân kết nối tin cậy của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.