Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai
      Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư (Chỉ thị 40-CT/TW), Chương trình hành động số 252-CT/TU ngày 10/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp đã chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời các chủ trương trên. 

Hoạt động tín dụng chính sách đã đạt được kết quả quan trọng, đáp ứng nhu cầu vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi và tăng cường nguồn lực cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội, số vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội để ủy thác cho vay tăng dần qua các năm, đến ngày 30/6/2021 đạt 199 tỷ đồng. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang triển khai cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đạt 3.263 tỷ đồng với 83.780 hộ gia đình vay vốn đang còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần hỗ trợ, khuyến khích hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trung bình 5,17%/năm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW có thời điểm cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội, vì vậy một số nhiệm vụ đề ra chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời và triệt để. Việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội một số thời điểm còn chậm. Chất lượng tín dụng tuy đã được nâng cao nhưng chưa đồng đều giữa các vùng; thiếu cơ chế cụ thể lồng ghép, phối hợp hiệu quả giữa các chương trình, dự án kinh tế - xã hội với tín dụng chính sách xã hội. Năng lực, trách nhiệm của một số tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tại cơ sở còn hạn chế do thường xuyên thay đổi nhân sự. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tín dụng chính sách xã hội có lúc, có nơi còn chưa thật chặt chẽ, hiệu quả.

Để đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư (Kết luận 06-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, phát huy tốt vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, tích cực góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, thời gian tới cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền khi triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Rà soát, kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả cao nguồn lực tín dụng chính sách xã hội; tạo điều kiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội huy động các nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức và xã hội; từng bước mở rộng đối tượng được vay vốn, nâng mức cho vay, thời hạn vay phù hợp với các chương trình, dự án phát triển kinh tế; ưu tiên nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, đào tạo nghề, sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, góp phần tích cực trong việc tạo công ăn việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, hỗ trợ tích cực cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

3. Tập trung các nguồn lực tài chính để bảo đảm có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo và đối tượng chính sách khác. Tạo điều kiện thuận lợi để tập trung các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện, nhàn rỗi và các nguồn vốn hợp pháp khác vào Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

4. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ khả năng cân đối hàng năm tiếp tục dành một phần ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để tăng cường nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

5. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung huy động vốn để triển khai có hiệu quả hơn các chương trình tín dụng chính sách. Thường xuyên tham mưu củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù; ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa ngân hàng, phục vụ tốt hoạt động tín dụng chính sách tại các điểm giao dịch cấp xã trong tỉnh. Nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội; phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

6. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục triển khai, mở rộng cuộc vận động vì người nghèo nhằm bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

7. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện đầy đủ các nội dung được ủy thác; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội và chất lượng của tổ tiết kiệm và vay vốn; tập trung hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn theo quy định; đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, lồng ghép với các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị - xã hội; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu.                                                        

 

Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn