Lào Cai thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về đất đai

Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Sau khi Nghị quyết được ban hành, tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Việc tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được quan tâm chú trọng thông qua nhiều hình thức. Thông qua đó nhằm giúp người sử dụng đất nắm được những quy định cơ bản của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Nâng cao nhận thức cho các cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và mỗi cá nhân đối với việc thực hiện Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai nói riêng và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đất đai nói chung.

Sau hơn 07 năm triển khai thực hiện Luật đất đai công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được kết quả tích cực, góp phần khai thác và phát huy có hiệu quả nguồn lực từ đất đai phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, ổn định xã hội, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường... Hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai từng bước được nâng lên; chính sách, pháp luật về đất đai ngày càng được hoàn thiện; bảo đảm quyền và lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và của người sử dụng đất; thị trường bất động sản có bước phát triển và theo định hướng với xu thế tích cực, góp phần tăng cường thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Lào Cai trong những năm qua. Kết quả đó khẳng định mục tiêu và giải pháp thực hiện của tỉnh Lào Cai là phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể:

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được đổi mới, nâng cao tính liên kết, đồng bộ với quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có sử dụng đất. Quy hoạch sử dụng đất được lập với sự tham gia ý kiến của nhân dân; mang tính tổng hợp, cân đối, phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả đất đai cho các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ và đơn vị hành chính.

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thể hiện được nhu cầu sử dụng đất của các dự án đầu tư, của các ngành, lĩnh vực, làm căn cứ để Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng chính sách tài chính về đất đai. Hàng năm, đều tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp.

Tỉnh Lào Cai đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật cơ bản đáp ứng được công tác quản lý thị trường bất động sản nói riêng và thị trường đất đai nói chung, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xây dựng các quy định về đầu tư dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại, nhà ở cho người thu nhập thấp. Các dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại, nhà ở cho người thu nhập thấp được triển khai đã góp phần đáp ứng được nhu cầu nhà ở, đất ở của người dân và góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa đặc biệt là khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh Lào Cai có 60 dự án khu đô thị và nhà ở thương mại được tỉnh chấp thuận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và các quy định khác có liên quan, các dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng công chức. viên chức, công nhân lao động, người thu nhập thấp, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội....

Có cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch đồng bộ với cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội để khai thác tối đa tiềm năng đất đai của địa phương, bảo đảm đất đai được sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả, tránh lãng phí. Các trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất đều bị thu hồi đất để giao cho người sử dụng đất khác có đủ khả năng đầu tư, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Việc giao đất, cho thuê đất được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng đối tượng được giao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chủ yếu thực hiện việc giao đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã góp phần tăng nguồn thu cho Ngân sách nhà nước từ đất đai, bảo đảm sự công bằng, công khai và minh bạch. Những trường hợp đã được giao đất trước đây mà phải chuyển sang hình thức thuê đất đều được rà soát và thực hiện theo đúng quy định.

Việc thu hồi đất được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Chỉ những dự án phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, công trình công cộng nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội thì Nhà nước mới thu hồi đất; các trường hợp thực hiện dự án của các tổ chức kinh tế phải thực hiện thông qua hình thức tự thỏa thuận với người có đất. Song song với đó là các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật. Luật Đất đai và các Nghị định, Thông tư đã quy định rõ ràng, cụ thể hơn về các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nên công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện nhanh chóng và có sự đồng thuận cao của nhân dân.

Với sự cương quyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân nên trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian qua không còn tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Các thủ tục hành chính về đất đai đều được công khai, minh bạch giúp nhân dân nắm được và thực hiện một cách thuận tiện, dễ dàng, giảm các chi phí phát sinh khi làm các thủ tục hành chính.

Việc đo đạc địa chính, đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất đang được hoàn thiện; bố trí cấp kinh phí để thực hiện các dự án đo đạc cấp Giấy chứng nhận tổng thể trên địa bàn các huyện, thành phố, phấn đấu đến hết năm 2021 tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai và thực hiện việc đăng ký đất đai thông qua hệ thống thông tin điện tử nhanh gọn, chính xác.

Đến nay, bộ máy tổ chức đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản đã được hoàn thiện theo quy định của pháp luật. Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai một cấp; Trung tâm phát triển quỹ đất được thành lập tại các huyện, thị xã, thành phố đã hoạt động có hiệu quả.                                                         
Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn