Lào Cai tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
       Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Lào Cai quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có số người tham gia bảo hiểm xã hội là 64.192 người, đạt tỷ lệ 14,49% so với lực lượng tham gia hoạt động kinh tế; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp 49.085 người đạt tỷ lệ 10,97% so với lực lượng lao động; số người tham gia bảo hiểm y tế là 620.384 người đạt 85,6% so với dân số. Công tác giải quyết chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội và số lao động được hưởng chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tăng; chế độ, quyền lợi của người tham gia các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đảm bảo theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn một số tồn tại: Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức công tác thực hiện các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tình trạng một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình đạt thấp, chưa bền vững; tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp còn nhiều.

Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội tới cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức Đoàn thể, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, người lao động, qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của người sử dụng lao động, người lao động, góp phần thực hiện sự tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển bền vững của đất nước và của tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 218-Ctr/TU ngày 10/8/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Chủ động, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm người để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; phối hợp tổ chức thực hiện và phát triển chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bao phủ bảo hiểm y tế nhằm hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh.

3. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo

- Tổ chức thực hiện tốt rà soát chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; xem xét việc đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm thất nghiệp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh và các địa phương.

- Tập trung phát huy vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; triển khai kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến cấp cơ sở.

- Nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; duy trì việc làm, tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

- Các sở, ban, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức việc đối chiếu, rà soát, thanh tra, kiểm tra yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Phát hiện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp báo cáo đã nộp đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng trên thực tế chưa đóng hoặc nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trốn đóng, gian lận, trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Rà soát, triển khai có hiệu quả việc cấp thể bảo hiểm y tế đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người có công, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng,... để hưởng chính sách về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Nhà nước.

- Tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giám định điện tử chi phí khám chữa bệnh; triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm mục đích đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ và không khen thưởng, vinh danh đối với các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để các tổ chức, cá nhân hiểu đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tuyên truyền việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số-VssID.

          5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến toàn thể đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tham gia đầy đủ các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh; Đồng thời phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát việc triển khai thực hiện và chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.                                                         
Đỗ Quang Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn