Đảng bộ huyện Bắc Hà tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Bắc Hà đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại. 

Thời gian qua, việc học tập tiếp tục đi vào nền nếp, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đổi mới phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên. Các yêu cầu của Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa với tinh thần chủ động, sáng tạo, chọn khâu, chọn việc có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác qua mỗi năm. Công tác kiểm tra, giám sát việc học và làm theo Bác được thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, những tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được biểu dương, tôn vinh và nhân rộng kịp thời. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội và đội ngũ cán bộ, đảng viên; từng bước hình thành ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện gắn với trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu các cấp. Những kết quả đạt được nêu trên đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Việc học tập và làm theo Bác ở một số nơi trên địa bàn huyện còn chưa tự giác; trách nhiệm nêu gương, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa cao; chưa tạo ra sự lan tỏa rộng khắp. Sự chuyển biến về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, liên tục. Còn có biểu hiện chưa gương mẫu, nói chưa đi đôi với làm, nhất là gắn học tập và làm theo Bác với giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số địa phương, đơn vị chưa triệt để. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa được quan tâm đúng mức, sức lan tỏa còn hạn chế....

Xác định các mục tiêu triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ cần thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, góp phần thực hiện tốt yêu cầu xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Làm tốt 03 nội dung trọng tâm “Học tập - Làm theo - Nêu gương"”. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành trách nhiệm chính trị, nhu cầu tự thân của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tinh thần tự giác học và làm theo Bác cần trở thành văn hóa tự phê bình và phê bình, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Xây dựng Đảng bộ huyện Bắc Hà vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Bắc Hà tập trung triển khai thực hiện một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

Nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên tiếp tục xác định, nhận thức rõ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Coi đây là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để Bắc Hà phát huy nội lực, vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Quyết tâm thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, “Xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của Nhân dân ”.

       Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị phải gắn kết chặt chẽ với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, với chức trách, nhiệm vụ và văn hóa công vụ của cán bộ, đảng viên. Các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội hằng năm thực hiện nội dung Nghị quyết số 12-NQ/TU gắn với thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đảm bảo gắn kết chặt chẽ với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, với chức trách, nhiệm vụ và văn hóa công vụ của cán bộ, đảng viên. Phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2018 và Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục lấy việc học tập và làm theo Bác, xác định lựa chọn khâu đột phá gắn với giải quyết hiệu quả các vấn đề trọng tâm, bức xúc ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

       Học và làm theo Bác góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển Bắc Hà phồn vinh, hạnh phúc, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu đưa Bắc Hà trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai. Khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần chủ động, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên đưa Bắc Hà trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai vào năm 2025. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần xây dựng cho mình phong cách, tác phong công tác gần dân, sát cơ sở với phương châm học dân, hiểu dân, tin dân, trọng dân và có trách nhiệm với Nhân dân. Khuyến khích, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung; có tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách ”. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn phù hợp với giá trị văn hóa con người Bắc Hà. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương pháp và hình thức tuyên truyền về học tập và làm theo Bác cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.

            Nêu cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải thể hiện lập trường tư tưởng vững vàng, có phong cách làm việc dân chủ, khoa học, sâu sát thực tiễn; không ngừng tự học tập, tu dưỡng về nhân cách, đạo đức, lối sống; thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải kiên quyết đấu tranh. Thực hiện tốt phương châm “Trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau ”, cần đánh giá, xếp loại và biểu dương người đứng đầu trong thực hành trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, coi việc thực hành trách nhiệm nêu gương cùng với mức độ hoàn thành trách nhiệm công vụ là thước đo để đánh giá kết quả học và làm theo Bác hằng năm. Lấy kết quả nêu gương đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp là một tiêu chí đánh giá việc quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với công tác đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, của cơ quan báo chí và Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy định nêu gương. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xử lý nghiêm những vi phạm, sai phạm, vụ án, vụ việc; xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Kiên quyết không biểu dương, khen thưởng thành tích học tập và làm theo Bác đối với những tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống, uy tín thấp, có những dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.                                       

Đỗ Quang Thắng – Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn