Cố gắng, nỗ lực của Ngành Tài chính đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV
        Trong những năm qua Ngành đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ đều đạt và vượt mục tiêu theo kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước; đã phối hợp tốt và chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan  để chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt công tác thu, chi ngân sách và quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh; Nguồn thu từ thuế, phí và tiền sử dụng đất có mức tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng thu NSNN trên địa bàn là nguồn nội lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; công tác quản lý chi ngân sách thường xuyên được đổi mới và tăng cường theo hướng đơn giản hoá quy trình, tăng cường hiệu quả, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phối hợp tham mưu lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn NSNN cho đầu tư phát triển thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV cũng như chuẩn bị nguồn lực cho thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Tham mưu dành phần lớn nguồn lực từ tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi để thực hiện các cơ chế chính sách chi địa phương với mục tiêu tạo sự phát triển đồng đều, toàn diện giữa các vùng, địa phương; hỗ trợ người dân, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số; tích cực, chủ động làm việc với các bộ, ngành Trung ương, trọng tâm là Bộ Tài chính trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh thuộc lĩnh vực Tài chính – ngân sách; các quỹ của tỉnh hoạt động có nhiều đổi mới cơ bản hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước ở các ngành, các cấp, các đơn vị trong tỉnh được tăng cường bảo đảm chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước; công tác đôn đốc xử lý sau thanh tra, kiểm tra được quan tâm thực hiện…

  Thường trực Tỉnh ủy làm việc với ngành Tài chính Lào Cai

Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn một số hạn chế đó là: Một số lĩnh vực thu ngân sách còn chưa bền vững, thu chưa hết dư địa; chi chưa tiết kiệm triệt để; đầu tư một số nội dung thiếu tính chiến lược, vẫn còn dài trải, chưa đồng bộ; công tác quyết toán một số dự án còn kéo dài; trách nhiệm quản lý, giám sát đối với các doanh nghiệp Nhà nước chưa cao; xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ cho cổ phần hóa còn chậm; quản lý tài sản công tại một số địa phương còn hạn chế đặc biệt là tại các huyện; một số chính sách đã ban hành nhưng khó thực hiện, chưa đi vào cuộc sống…

          Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì nhiệm vụ của Ngành Tài chính cần phải thực hiện ở yêu cầu bảo đảm cao hơn. Do vậy, Ngành cần nỗ lực, quyết tâm cao hơn, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề có tính chất căn cơ, có tầm nhìn để từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy các lợi thế, điểm mạnh…. trong đó tập trung vào một số yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần XIII của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết Đại hội Đảng của các đơn vị Ngành Tài chính, 18 Đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung thực hiện đồng bộ, có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát. Tiếp tục cơ cấu sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo quy định; làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ của Ngành có chất lượng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của ngành cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Rà soát tổng thể các cơ chế, chính sách (quy định, phân cấp...) đang triển khai để đánh giá những bất cập, hạn chế từ đó có giải pháp, kế hoạch triển khai thực hiện; giải pháp phải có tư duy mới, thay đổi mới, đẩy mạnh phân cấp thu cho các địa phương để có các cơ chế, chính sách thu NSNN hiệu quả, mang tính ổn định. Đồng thời rà soát, đánh giá, dự báo toàn diện các nguồn thu, khả năng thu trên địa bàn toàn tỉnh cho từng năm và cả giai đoạn 5 năm (đất, khoáng sản, thủy điện, du lịch, dịch vụ, công nghiệp…) nhằm thu NSNN ở mức tối đa; có các giải pháp để chống thất thu, nợ đọng thuế, gian lận thương mại, trốn thuế, chuyển giá...

Nâng cao năng lực thẩm định giá, thẩm định dự toán bảo đảm chi đúng, tiết kiệm chi. Tếp tục rà soát đẩy mạnh phân cấp chi, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển và giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách địa phương; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa tạo động lực đột phá, phát triển kinh tế; cân đối nguồn vốn đối ứng của tỉnh cho các công trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm hiệu quả, minh bạch, không chồng chéo.

Đẩy mạnh quản lý, giám sát tài chính các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh việc định giá tài sản phục vụ lộ trình sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Tăng cường quản lý tài sản công trên địa bàn toàn tỉnh; có các giải pháp quản lý, sử dụng tài sản công bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, cũng như khó khăn, vướng mắc các quỹ của tỉnh; kịp thời đề xuất các giải pháp để các quỹ hoạt động hiệu quả, phát huy tối đa nguồn vốn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngành Tài chính tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, năng lực cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ. Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thu, chi ngân sách, nhất là quản lý thuế, hải quan, kho bạc nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả; giảm bớt trình tự, thủ tục, thời gian cho người dân, cơ quan, đơn vị, địa phương…

Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về thu, chi ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản…bảo đảm việc thu, chi, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định của pháp luật; đồng thời đôn đốc việc triển khai thực hiện nghiêm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra.

Tích cực, tập trung tham mưu xây dựng và thực hiện các kế hoạch, nghị quyết quan trọng của tỉnh bảo đảm tiến độ, chất lượng: Kế hoạch tài chính công 5 năm, giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về thời kỳ ổn định ngân sách, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên giai đoạn 2022-2025.

         Rà soát nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế, chính sách như: mức thu phí, lệ phí, tiền thuê mặt bằng… bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế, khuyến khích thu hút đầu tư. Chủ động trong công tác phối hợp giữa nội bộ trong Ngành; giữa Ngành với các ngành, địa phương trong tỉnh; giữa Ngành với các bộ, ngành Trung ương…để tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Ngành và của tỉnh.                                                 
Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn