Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng. Chi bộ không sinh hoạt thường kỳ xem như ngừng hoạt động. Chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ.  Những năm qua, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương; Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy đã triển khai cho 100% các chi bộ trực thuộc, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và các kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy Khối. Việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, kết hợp chặt chẽ xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động và hiệu quả công việc của cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn về quy trình sinh hoạt chi bộ; nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Thi hành Điều lệ Đảng và nghị quyết của Đảng ủy Khối, Đảng ủy Văn phòng đã quy định về thời gian sinh hoạt chi bộ hằng tháng, mỗi tháng họp 01 lần, họp bất thường khi cần. Với sinh hoạt hằng tháng, Chi ủy các chi bộ chuẩn bị nội dung họp chi bộ và thực hiện tốt duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Tổ chức tốt việc họp Chi ủy, chuẩn bị chu đáo nội dung đúng, đủ theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tế của chi bộ; xác định nội dung trọng tâm để chi bộ thảo luận ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo; dự thảo nghị quyết hoặc kết luận của chi bộ; thông báo cho đảng viên biết trước nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt chi bộ; mời cấp ủy cấp trên dự, chỉ đạo sinh hoạt đối với chi bộ.

Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ trung bình đạt trên 98%/kỳ; tỷ lệ đảng viên phát biểu ý kiến đóng góp nghị quyết của chi bộ tại mỗi kỳ sinh hoạt đạt trên 50%. Từ năm 2014 đến năm 2021, đã có 100% Chi ủy chi bộ trực thuộc đã quy định lịch sinh hoạt định kỳ hằng tháng; thời gian tổ chức 01 buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ bảo đảm trên 90 phút; bảo đảm trên 120 phút đối với kết hợp với sinh hoạt chuyên đề. Các chi bộ thực hiện tốt công tác duy trì chế độ, nền nếp sinh hoạt định kỳ và chuyên đề; định hướng, giải quyết hoặc đề nghị cấp trên giải quyết các vấn đề tư tưởng của đảng viên trước, trong và sau các kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Từ năm 2014 đến tháng 9/2021, Chi ủy các chi bộ đã tổ chức 282 kỳ sinh hoạt cấp ủy; 282 kỳ sinh hoạt chi bộ, trong đó có 94 kỳ sinh hoạt chuyên đề (kết hợp với sinh hoạt chi bộ). Trung bình mỗi chi ủy chi bộ họp 01 lần/tháng; chi bộ sinh hoạt định kỳ 01 lần/tháng; sinh hoạt chuyên đề 04 lần/năm. 

Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ tập trung vào các vấn đề: (1) Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh của chi bộ; (2) Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thông tin thời sự, quán triệt các văn bản mới của Đảng và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; (3) Nghiên cứu lựa chọn các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đánh giá kết quả đăng ký học tập và làm theo Bác phù hợp với đặc thù của từng chi bộ bảo đảm thực chất, hiệu quả; lựa chọn nội dung và xây dựng chương trình sinh hoạt chuyên đề bảo đảm chất lượng, nội dung phù hợp, hấp dẫn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề hằng quý; (4) Phối hợp tham mưu và thực hiện công tác tổ chức, cán bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền do chi bộ lãnh đạo và thực hiện; (5) Thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng; (6) Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ, chú trọng công tác giám sát thường xuyên; (7) Phối hợp lãnh đạo các đoàn thể trực thuộc Đảng ủy.

Sinh hoạt các chi bộ đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Đảng ủy Khối gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng chi bộ và Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy. Phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao ý thức tổ chức kỷ luật trong Đảng, nguyên tắc tự phê bình và phê bình của đảng viên, nhất là tự phê bình và phê bình về những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nội dung sinh hoạt được đổi mới, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, tăng cường học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương. Nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc tham gia xây dựng nghị quyết, quyết định của chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2022, các chi bộ đã ban hành Nghị quyết, Quyết định về việc phân công tác cho đảng viên và lãnh đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, chất lượng. Từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy không có đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng.

Việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình; kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện đúng Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW, ngày 24/9/2018 của Ban Tổ chức Trung ương, Quy định số 32-QĐi/TU, ngày 07/12/2018 của Tỉnh ủy, Quy định số 1377-QĐ/TU, ngày 25/11/2019 của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn thực hiện hằng năm của Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh. Kết quả hằng năm: Có 01/03 chi bộ được xếp loại chất lượng: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 02/03 chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ; 03/9 đồng chí chi ủy viên các chi bộ xếp loại chất lượng: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 06/09 đồng chí chi ủy viên các chi bộ xếp loại: Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác thi đua, khen thưởng trong Đảng (hằng năm và 5 năm liên tục) được thực hiện đúng quy định.

Đảng ủy luôn quan tâm, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của chi bộ và đảng viên, cung cấp đầy đủ các loại sổ sách, tài liệu và hỗ trợ các điều kiện cần thiết khác cho chi bộ hoạt động. Chi ủy 03/03 chi bộ đã ghi chép biên bản sinh hoạt chi bộ đầy đủ, trung thực, rõ ràng; đã lưu trữ đầy đủ các các loại hồ sơ, tài liệu của chi bộ theo quy định; 100% đảng viên chấp hành nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng, ghi chép đầy đủ các nội dung sinh hoạt vào sổ tay của đảng viên.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy luôn quan tâm, củng cố, kiện toàn đối với cấp ủy. Hằng năm thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch Đảng ủy viên, Ủy ban Kiểm tra, chi ủy các chi bộ trực thuộc và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận làm căn cứ đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển và sử dụng cán bộ, đảng viên; phê duyệt các đề án nhân sự chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ đối với các chi bộ trực thuộc, gắn trách nhiệm của Đảng ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý với việc giới thiệu bầu giữ các chức danh của chi bộ, nhất là Bí thư chi bộ. Đảng ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ dự và chỉ đạo sinh hoạt 282 lượt đối với các chi bộ trực thuộc, chỉ đạo kịp thời các chủ trương, kết luận của cấp ủy cấp trên đến đảng viên chi bộ; theo dõi hoạt động của các chi bộ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; nắm bắt tư tưởng của đảng viên, chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc và chỉ đạo tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. 

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy tập trung triển khai thực hiện một số nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng gắn với việc quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy; xây dựng đầy đủ chương trình công tác, chương trình hành động, kế hoạch triển khai của cấp ủy các cấp về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, trong đó xác định những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát đạt mục tiêu, hiệu quả.

- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thực hiện nghiêm công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp theo quy định.      

- Tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra. Kịp thời kiện toàn cấp uỷ các cấp, đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn cơ cấu theo quy định; thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp ủy, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng công tác đảng cho đội ngũ cấp uỷ viên các cấp. Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đi đôi với việc phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của người đứng đầu; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí cấp ủy viên, bảo đảm vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng. 

- Chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát, điều chỉnh phân công nhiệm vụ cho đảng viên rõ ràng, không chồng chéo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về họp cấp ủy, sinh hoạt chi bộ thường kỳ, chuyên đề và phân công nhiệm vụ đối với đảng viên toàn đảng bộ.

- Thực hiện nghiêm công tác phát triển đảng viên mới, coi trọng chất lượng; thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên; kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng./.

Đỗ Quang Thắng – Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn