Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển vùng
Trong giai đoạn 2004-2020, Tỉnh Lào Cai đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh các cơ chế, chính sách, chương trình về phát triển vùng do trung ương ban hành; đồng thời vận dụng để ban hành các cơ chế, chính sách áp dụng ở địa phương. Các cơ chế chính sách ban hành cơ bản phù hợp với định hướng và thực tế phát triển kinh tế xã hội, được địa phương triển khai có hiệu quả.
Thực hiện chính sách ưu
tiên hỗ trợ về vốn để thực hiện các chương trình, dự án trong kế hoạch 5 năm
2006-2010, tỉnh đã huy động được 23.619 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, trong đó
vốn ngân sách nhà nước đạt 11.164 tỷ đồng; công tác phân bổ, quản lý sử dụng
vốn đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả.
Các cơ chế, chính sách xúc tiến
và thu hút đầu tư nước ngoài. Các chính sách đã được Tỉnh ủy, chính quyền địa
phương triển khai kịp thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó,
thường xuyên cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua thực hiện các
chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năng lực cạnh tranh cấp
huyện và sở, ban, ngành (DDCI); đồng thời không ngừng thực hiện cải cách hành
chính, thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động quản lý nhà nước. Trong 17 năm, đã chấp thuận đầu tư 705 dự án đầu tư trong
nước với tổng vốn đăng ký 102,47 tỷ đồng; 341 dự án NGO với tổng vốn tài trợ 736 tỷ đồng; 29 dự
án FDI với tổng vốn đăng ký 574,7 triệu USD. Các dự án thu hút vào các lĩnh vực
như hạ tầng giao thông, công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, luyện kim,
hóa chất, năng lượng, dịch vụ du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y
tế, giáo dục, môi trường và phát triển đô thị.
Cơ chế chính
sách phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại đường biên, cơ bản
phù hợp cho định hướng và thực tế phát triển kinh tế cửa khẩu; được địa phương
triển khai thực hiện đúng quy định của Trung ương từ công tác quy hoạch, thành
lập khu, quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đến công tác quản lý xây dựng
và hoạt động của các nhà đầu tư có các dự án sản xuất, kinh doanh trong khu
kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên, cơ chế về hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
chưa đủ mạnh, chưa tăng cường nguồn ngân sách trung ương (trong khi ngân sách địa phương cũng như sự thu hút vốn các nhà đầu tư
còn khó khăn) để sớm được đầu tư đồng bộ nên dẫn tới tình trạng kết cấu hạ
tầng cửa khẩu kém năng lực và không tương xứng với cơ sở hạ tầng cửa khẩu phía
đối diện. Điều này làm giảm chất lượng hàng xuất khẩu, bị thương nhân đối tác
ép giá, gây thiệt hại lớn cho thương nhân Việt Nam.
Các
chính sách biên mậu đường biên cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho việc lãnh
đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý các hoạt động thương mại biên giới ở địa
phương, nhất là trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả... Đồng thời phù hợp với quá trình hoạt động của khu kinh tế cửa khẩu.
Riêng đối với Lào Cai, cùng với sự quyết tâm, không ngừng đổi mới cải cách thủ
tục hành chính của các cơ quan quản lý về biên mậu phục vụ tốt cho cá nhân, tổ
chức hoạt động biên mậu; các chính sách biên mậu góp phần quan trọng cho việc đẩy mạnh hoạt
động xuất, nhập khẩu; giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu theo xu
hướng tăng lên hàng năm, năm 2020 đạt 4.393 triệu USD, gấp 8,3 lần năm 2004;
đóng góp quan trọng vào tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn với tốc độ
tăng thu bình quân năm 2004-2020 đạt gần 20%.
Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng,
nhưng vẫn còn một số cơ chế, chính sách về khuyến khích ưu đãi đầu tư chưa đủ mạnh, chưa hấp dẫn mang tính đột phá nhằm thu hút nguồn lực để đầu tư
kết cấu hạ tầng và lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp... Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho
địa phương thực hiện các nhiệm vụ đề ra còn hạn chế, còn quá thấp so với yêu cầu thực tế,
trong khi điều kiện nguồn lực địa phương còn nhiều khó khăn. Một số cơ chế,
chính sách của Nhà nước còn bất cập, chưa đồng bộ, nên trong quá trình triển
khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch cấp tỉnh đã được quan tâm nhưng
chưa thực sự đi vào chiều sâu; một số địa phương, cơ sở trong tỉnh chưa thực sự quan tâm đầy đủ công tác quy hoạch xây dựng;
công tác quản lý đất đai đô thị
và công tác quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng chưa chặt chẽ, triệt để...
Trong giai đoạn tới, thực hiện cơ cấu lại đầu tư theo
hướng giảm tỷ trọng đầu tư từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ trọng đầu tư ngoài
ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh, đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Vận hành
hiệu quả việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với kế hoạch tài
chính 5 năm; tăng cường phân cấp trong công tác quản lý tài chính và đầu tư. Xây
dựng, triển khai Đề án huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai;
huy động và sử dụng tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Kết hợp hài hòa giữa khai thác
với đầu tư, nuôi dưỡng, phát triển các nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn. Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước
theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên. Đẩy mạnh
việc đổi mới cơ chế tài chính theo hướng khoán quỹ lương gắn với tinh giản biên
chế; mở rộng cơ chế khoán kinh phí gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ; tăng
cường tự chủ tài chính đối với sự nghiệp công lập.
Sử dụng hiệu quả các quỹ tài
chính nhà nước. Quản lý và kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán trực tuyến qua biên giới, các hoạt động tín
dụng; nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế của hệ thống các
tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Phấn đấu tăng trưởng tín dụng tương ứng với tăng trưởng kinh tế.
Thúc đẩy phát triển đầy đủ, đồng bộ các loại thị trường; chú
trọng thị trường tài chính, tín dụng, thị trường lao động, bất động sản, vốn, khoa học công nghệ, và thị trường hàng hóa, dịch vụ nông
thôn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo môi trường, điều kiện thuận lợi
khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Chú trọng
nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đã
cổ phần.
Chuyển đổi mạnh mẽ các đơn vị sự
nghiệp có đủ điều kiện sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Quan tâm, tập trung thu hút các nhà đầu tư
chiến lược, các dự án ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, công nghiệp phụ
trợ… đảm bảo phát triển theo hướng xanh, bền vững.