Tỉnh ủy Lào Cai lãnh đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020
Trong 10 năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp đã triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trong Nghị quyết 08-NQ/TW. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể và Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác TDTT được nâng lên rõ rệt. Việc tổ chức tập luyện TDTT được thực hiện thường xuyên, rộng khắc trên phạm vị toàn tỉnh; phong trào TDTT đã tạo ra không khí hăng hái tập luyện, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các cơ quan, đơn vị và trong các khu dân cư. Số lượng câu lạc bộ, tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện TDTT tăng lên, ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Nhiều môn thể thao truyền thống được duy trì, bảo tồn và phát huy. Một số môn thể thao thành tích cao được đầu tư khai thác và phát huy thế mạnh như các môn võ (Boxing, Wushu, Taekwondo, Pencak Silat,…). Vận động viên, Huấn luyện viên tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao do Trung ương, các tỉnh trong khu vực tổ chức. Thể thao thành tích cao duy trì về xếp hạng, hàng năm đều đạt và vượt số huy chương đề ra trong kế hoạch. Công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT được quan tâm, nâng cao chất lượng.

Công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, 100% trường học trong tỉnh thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khoá; trên 90% số trường học tổ chức hoạt động TDTT ngoại khoá. Phong trào TDTT trong ngành Giáo dục và Đào tạo phát triển mạnh mẽ; 100% trường phổ thông, trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh có câu lạc bộ (CLB) hoặc đội, nhóm tập luyện TDTT, CLB trong các trường học ngày càng nâng cao về chất lượng, phong phú về nội dung, tăng về số lượng, đa dạng về đối tượng tham gia sinh hoạt. Nhiều trường học đưa một số môn thể thao dân tộc vào giảng dạy, tập luyện, thi đấu; hằng năm tổ chức nhiều giải thể thao cho học sinh, định kỳ tổ chức Hội khỏe Phù đổng các cấp; triển khai công tác phòng, chống đuối nước và dạy bơi cho học sinh trong các dịp nghỉ hè,... Công tác xây dựng sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện TDTT trong các trường phổ thông được quan tâm đầu tư theo quy chuẩn quốc gia.

Chất lượng hoạt động TDTT quần chúng được mở rộng và nâng cao. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xác định rõ phát triển phong trào TDTT quần chúng là nhân tố chính để nâng cao thể lực, tầm vóc người dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trong những năm qua tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện TDTT được nâng lên, trung bình mỗi năm tăng 1,2% - 4,0%. Hết năm 2020 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35% (đạt 100% mục tiêu của tỉnh đề ra và ngang bằng với trung bình cả nước); số gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 20% (đạt 100% mục tiêu). Hiện nay toàn tỉnh có gần 1000 Câu lạc bộ, đội, nhóm TDTT, tăng gần 200% so năm 2011, trong đó có hàng chục CLB TDTT dân tộc truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tù lu,… Hằng năm, tỉnh Lào Cai đã tổ chức từ 18-22 giải thi đấu cấp tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức trên 50 giải thể thao cấp ngành và các giải thể thao tại cơ sở; tham gia một số hoạt động thể thao mở rộng do các tỉnh trong khu vực tổ chức như: Quần vợt, chạy việt dã,…

Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trong những năm qua, tỉnh đã quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho trung tâm thi đấu cấp tỉnh, các tiểu công viên, nhà văn hóa qua đó thu hút nhiều người dân tham gia rèn luyện TDTT. Các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã quy hoạch, từng bước đầu tư, nâng cấp trung tâm văn hóa - thể thao và nhà, điểm văn hóa - khu thể thao theo quy định.

Công tác đào tạo tài năng thể thao đạt được nhiều kết quả; Hằng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 2-3 đợt tuyển, đào tạo, sàng lọc vận động viên năng khiếu theo hình thức tập trung, bán tập trung (nay là tuyển cấp tỉnh, tuyển trẻ cấp tỉnh và năng khiếu cấp tỉnh) đảm bảo khoa học, hiệu quả; áp dụng khoa học, công nghệ, quy trình đào tạo để đảm bảo việc duy trì, phát huy thể lực, thành tích cho vận động viên (chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện, chế độ thi đấu, chế độ nghỉ ngơi tích cực, hồi phục,…). Chú trọng bồi dưỡng, đào tạo xây dựng đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp thể dục thể thao phù hợp với tình hình thực tế. Quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và ý chí thể dục thể thao cho vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ làm công tác thể dục thể thao. Đầu tư khai thác, phát huy các môn thế mạnh như cử tạ, boxing, wushu, taekwondo, pencak silat và một số môn thể thao truyền thống là thế mạnh của tỉnh như đẩy gậy, bắn nỏ, tù lu,…. Hằng năm giành 70 đến trên 80 huy chương trong các giải thi đấu cấp khu vực và quốc gia (vượt so với mục tiêu của tỉnh là 60 – 70 huy chương). Đặc biệt là, năm 2013 đoạt Huy chương vàng Seagame môn Boxing nữ; năm 2013 và năm 2014 đoạt Huy chương đồng Asiad môn Boxing nữ; năm 2019 đoạt huy chương đồng Châu á (Asiad) môn Cử tạ nữ; năm 2020 đoạt huy chương vàng Cúp thế giới môn Cử tạ nữ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thể dục thể thao từ tỉnh đến cơ sở luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo; trung bình mỗ năm cử trên 20 lượt cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn; thường xuyên thành lập đoàn tham gia tập huấn thể thao thành tích cao trong nước và nước ngoài như tham gia tập huấn tại Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, dần nâng cao chất lượng. Đã ứng dụng khoa học, công nghệ, áp dụng các quy trình đào tạo để đảm bảo việc duy trì, phát huy thể lực, thành tích cho vận động viên như sử dụng các test trong công tác tuyển chọn, việc kiểm tra các chỉ số sinh lý, kiểm tra diễn biến thể lực trong huấn luyện,….

Tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thể dục thể thao được quan tâm, đổi mới. Để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy tham mưu công tác thể dục thể thao, căn cứ tình hình thực tế, Tỉnh ủy đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan quản lý, các đơn vị sự nghiệp thể dục thể thao. Năm 2016 sáp nhập 2 Trung tâm thể dục thể thao và Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao thành Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển thể dục thể thải tỉnh Lào Cai vẫn còn một số hạn chế như: Phong trào thể dục thể thao quần chúng đã phát triển mạnh nhưng không đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh. Cơ bản các khu công nghiệp chưa quan tâm, đầu tư, thực hiện công tác thể dục thể thao. Nhiều khu dân cư diện tích đất dành cho hoạt động thể dục thể thao còn hạn chế. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ tập luyện, phát triển thể dục thể thao đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện của Nhân dân, nhất là ở các vùng cao, vùng sâu, nông thôn và một số khu đô thị. Công tác xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển thể dục thể thao còn hạn chế. Đặc biệt là chưa huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho thể thao thành tích cao. Thể thao thành tích cao chưa xứng tầm với tiềm năng của tỉnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng vận động viên chưa có chiều sâu, chưa có chiến lược dài hạn. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả. Chưa xây dựng được đội ngũ huấn luyện viên đáp ứng được yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng vận động viên trong giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020, tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, như sau:

Tăng cường sự lãnh chỉ đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền đối với nhiệm vụ phát triển TDTT. Đưa các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện công tác TDTT vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp.

Đầu tư xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên, huấn luyện viên tham gia công tác TDTT; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các trường học theo hướng đổi mới, sáng tạo, tiếp thu những mô hình tiên tiến của thế giới; đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất gắn với công tác giáo dục toàn diện cho học sinh; tiếp tục xây dựng các Câu lạc bộ TDTT trong trường học theo hướng phát triển năng khiếu học sinh; nghiên cứu xây dựng kế hoạch thực hiện “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam tại Lào Cai giai đoạn 2021-2030”.

Nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Động viên phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, chú trọng địa bàn nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; quan tâm phát triển TDTT người cao tuổi, người khuyết tật và người lao động tại các khu dân cư, khu công nghiệp; chú trọng bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc.

Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao, có nhiều đóng góp cho sự phát triển TDTT; hoàn thiện các công trình TDTT, tiếp tục quy hoạch, xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm đủ điều kiện tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn, nhất là ở cơ sở.

Quan tâm, hỗ trợ nguồn lực phát triển các loại hình thể thao chất lượng cao, thể thao mạo hiểm gắn với du lịch; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, tài trợ và thành lập các câu lạc bộ, cơ sở thể thao chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng gắn phát triển TDTT với xây dựng và phát triển kinh tế thể thao với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đỗ Quang Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn