Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (Chỉ thị số 42-CT/TW).  Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động số 334-CTr/TU ngày 25/6/2020 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW; đồng thời, chỉ đạo lồng ghép nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW với Nghị quyết số 31-NQ/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, giai đoạn 2020-2025.  

 Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Chỉ thị số 42-CT/TW; Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp; các tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chị thị của Trung ương. Ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, cấp huyện, cấp xã trong công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt phòng ngừa với mưa lớn, dông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,...

Các sở, ban, ngành, các địa phương đã cụ thể hóa kế hoạch của Trung ương, của tỉnh; lồng ghép công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được hiệu quả, thiết thực.

Cấp ủy các cấp đã xác định công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; với quan điểm chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp các biện pháp thích ứng phù hợp với thiên tai, tôn trọng quy luật tự nhiên, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; triển khai thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ" gắn với xây dựng cộng đồng an toàn trong xây dựng nông thôn mới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ về phòng chống thiên tai đã tạo sự thống nhất trong cấp ủy các cấp, các tổ chức đảng, chính quyền và toàn dân, toàn xã hội cả về nhận thức và hành động trước tình hình tác động tiêu cực ngày càng gia tăng phức tạp của thiên tai.

Chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 334-CTr/TU của Tỉnh uỷ; Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 21/8/2020 của UBND tỉnh. Vì vậy, công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra có nhiều chuyển biến tích cực; thiệt hại kinh tế giảm rõ rệt, cụ thể: Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong hai năm (2020 và 2021) khoảng 507,86 tỷ đồng; trong khi hai năm (2018 và 2019) thiệt hại khoảng 801,3 tỷ đồng; thiệt hại về người cũng đã giảm hơn một nửa, năm 2020 có 9 người chết, năm 2021 có 4 người chết.  

Tỉnh Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đảng tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW; triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung theo Hướng dẫn số 143-HD/BTGTW ngày 29/7/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Hướng dẫn số 138-HD/BTGTU ngày 07/8/2020 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Việc tổ chức tuyên truyền Chỉ thị số 42-CT/TW được lồng ghép với tuyên truyền: Luật Phòng chống thiên tai; Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ; lồng ghép với các nội dung tuyên truyền của các cấp, các ngành, các địa phương và được thực hiện dưới nhiều hình thức; cấp phát 12.000 tờ rơi, 1.200 cuốn sổ tay hướng dẫn về công tác phòng chống thiên tai, tuyên truyên trên Internet, mạng xã hội facebook, zalo, trên Đài Phát thành – Truyền hình,... kết hợp với truyền thông cấp cơ sở; lồng ghép Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai hàng năm để cụ thể hoá bằng hành động và trực tiếp nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân về phòng ngừa, khắc phục, ứng phó với thiên tai.

Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều kênh, nhiều hình thức. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các địa phương đã phát sóng 46 tin bài, phóng sự về phòng chống thiên tai; tổ chức các buổi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại 16 trường học, 01 chợ; tổng cộng có 6.954 lượt người tham gia; đăng 120 tin bài về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên các báo địa phương, tạp chí và bản tin giấy.

Tăng cường tổ chức tuyên truyền phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường khu vực bị thiên tai, như: Công tác vận hành hồ, đập thuỷ điện an toàn trước mùa mưa, lũ; tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị tốt mọi điều kiện, phương tiện kỹ thuật, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động phòng ngừa, ứng phó với mưa, bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; các hộ gia đình chủ động rà soát khu vực đang sinh sống để phát hiện sớm sạt lở đất, lũ, lũ quét,... Qua công tác tuyên truyền đã lan toả tinh thần phòng chống thiên tai tới cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân, cộng đồng, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tăng cường lãnh, chỉ đạo chính quyền các cấp chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đến nay các cơ chế, chính sách cơ bản phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các văn bản của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương tạo môi trường pháp lý đầy đủ, không xung đột chồng chéo, khả thi, thuận lợi trong việc thực hiện các nhiệm vụ phòng chống thiên tai như: Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 09/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ đầu tư các điểm sắp xếp dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, một số mức trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quyết định số 60/2021/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh Lào Cai Quy định về quản lý, bảo trì, vận hành khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đã thu được nhiều kết quả tốt; cả 3 tiêu chí về số người chết, số người bị thương, thiệt hại về kinh tế năm sau giảm hơn năm trước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp được triển khai quyết liệt, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; cấp uỷ các cấp, các tổ chức đảng, đảng viên coi nhiệm vụ phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương thống nhất, chặt chẽ, chủ động sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới, mô hình mới, cách làm hay; huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn