Tăng cường nâng cao chất lượng công tác tuyên vận trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên vận trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021, còn có những hạn chế, khó khăn nhất định cần tập trung khắc phục nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên vận 6 tháng cuối năm 2021.

Công tác tuyên vận là việc làm thường xuyên, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác tuyên vận đã góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra công tác tuyên vận còn góp phần to lớn trong tuyên truyền các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh, nhất là các phong trào thi đua chào mừng 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991-01/10/2021).

Hoạt động công tác tuyên vận đã đi vào nền nếp, ổn định và hiệu quả, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, nắm tình hình của cấp huyện được chú trọng quan tâm thực hiện, hằng tháng phân công lãnh đạo, cán bộ xuống cơ sở dự và chỉ đạo công tác tuyên vận. Nhiều địa phương đã phát huy tinh thần chủ động, có cách làm sáng tạo, đổi mới phương thức triển khai thực hiện công tác tuyên vận, phát huy vị trí, vai trò, hiệu quả của công tác tuyên vận trong thực hiện công tác chính trị tư tưởng, truyên truyền vận động tại cơ sở, nâng cao nhận thức, tích cực hành động của người dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Hoạt động tuyên vận cơ sở đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, đặc biệt góp phần quan trọng trong tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng; tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số khó khăn, hạn chế:

Hiệu quả trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế. Một số sở, ngành chưa chủ động trong việc biên soạn tài liệu tuyên vận hằng tháng, chất lượng biên soạn tài liệu chưa cao. Tại địa phương: Có thời điểm chưa chú trọng biên soạn tài liệu thông tin thời sự, do đó chất lượng còn hạn chế, thông tin thời sự chính trị ít hoặc không có, chủ yếu là số liệu báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội; việc cập nhật, đăng tải tin bài trên chuyên mục “Thông tin tuyên vận” trên Cổng Thông tin điện tử còn hạn chế, số tin, bài đăng tải còn ít; việc chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ tuyên vận cơ sở truy cập, khai thác tin, bài, tư liệu phục vụ thực hiện công tác tuyên vận cũng như viết, cung cấp tin, bài về công tác tuyên vận chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng tổng hợp báo cáo định kỳ còn sơ sài, ít số liệu, không có sự đối chiếu, không rõ nội dung, kết quả nổi bật trong công tác tuyên vận.

Đối với cơ sở: Có nơi, việc tổ chức hội nghị chưa linh hoạt, hiệu quả chưa cao; trong báo cáo còn lấy số liệu phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền làm kết quả công tác tuyên truyền, vận động; chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ tuyên vận tháng sau do đó chưa có sự phân công nhiệm vụ một cách cụ thể đối với ban tuyên vận, tổ tuyên vận (nhất là đối với các ban tuyên vận mới kiện toàn). Một số báo cáo viên chưa nghiên cứu kỹ nội dung chuyên đề cần truyền đạt, lúng túng, dập khuôn, chưa thoát ly văn bản, truyền đạt chưa có sự phân tích, liên hệ với thực tiễn địa phương.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó là: Dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường; một số thời điểm thực hiện việc giãn cách, hạn chế tập trung đông người nên không thực hiện được các hội nghị tập trung, đồng thời cũng khó khăn cho công tác tuyên truyền vận động của các tổ tuyên vận. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân chủ quan: Năng lực đội ngũ vẫn còn hạn chế; việc thay đổi nhân sự do kiện toàn ban tuyên vận, nhất là thay đổi đồng chí phó ban chuyên trách ở một số ban tuyên vận đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác tuyên vận ở cơ sở; quá trình thực hiện có nơi còn máy móc, thiếu linh hoạt; vai trò tham mưu, hướng dẫn thực hiện công tác tuyên vận ở một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến một số hạn chế mặc dù đã được chỉ ra trước đó nhưng vẫn chậm được khắc phục…

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên nhằm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, trong 6 tháng cuối năm về công tác tuyên vận cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp:

(1) Tiếp tục quán triệt, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở yêu cầu trong thực hiện công tác tuyên vận theo đúng Quy định số 60-QĐ/TU, ngày 24/11/2020 của Tỉnh ủy về công tác tuyên vận trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Quy chế 07-QC/TU, ngày 13/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phối hợp công tác giữa các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác tuyên vận trên địa bàn tỉnh cũng như các văn bản hướng dẫn khác có liên quan theo quan đến công tác tuyên vận. Chú trọng và nâng cao hiệu quả, tính chủ động của cấp ủy cấp huyện và đảng ủy các xã, phường, thị trấn.

(2) Tiếp tục nâng cao chất lượng biên soạn, cung cấp thông tin thời sự, chuyên đề kịp thời, bảo đảm có chọn lọc, thông tin nổi bật, số liệu có tính tổng hợp, khái quát, phù hợp với đối tượng, thời lượng phù hợp thời gian thực hiện tại hội nghị tuyên vận. Tăng cường đăng tải hoạt động tuyên vận trên chuyên mục “Thông tin tuyên vận” - Cổng Thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tinh uỷ.

(3) Các huyện ủy, thành ủy, thị ủy thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác tuyên vận tại cơ sở bám sát Quy định của Tỉnh ủy, phù hợp với thực tiễn tình hình tại mỗi địa phương; tập trung rà soát, bổ sung quy chế hoạt động ban tuyên vận, tổ tuyên vận đảm bảo phù hợp với thực tế công việc. Tăng cường tính trách nhiệm của cán bộ được cử tham dự Hội nghị tuyên vận cơ sở.

(4) Các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ, tạo điều kiện để cán bộ làm công tác tuyên vận có thời gian thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ tuyên vận cơ sở, nhất là đối với những cán bộ mới được kiện toàn và kỹ năng truyền đạt của báo cáo viên.

         (5) Tiếp tục vận hành tốt phát huy hiệu quả Cổng Thông tin điện tử các huyện ủy, thành ủy, thị ủy nhất là đăng tải đầy đủ, sớm các thông tin để các ban, tổ tuyên vận khai thác kịp thời.

Nguyễn Huy Long
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn