Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
     Nhận thức được vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, từ đầu các nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung xây dựng, ban hành quy chế làm việc của Tỉnh ủy, của Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ. Sau khi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban kiểm tra Trung ương ban hành các quy định, quyết định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát cho các đồng chí cấp uỷ viên, cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện; đồng thời ban hành các văn bản để chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc quán triệt, phổ biến cho cán bộ, đảng viên, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để thực hiện. 

Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm. Quá trình tổ chức thực hiện bám sát phương châm "Giám sát phải mở rộng", "Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm", tập trung kiểm tra, giám sát các nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 đề ra. Quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên; phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, ủy viên ủy ban kiểm tra phụ trách, theo dõi các lĩnh vực, địa bàn, thường xuyên bám sát cơ sở nắm chắc tình hình hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; hằng tháng báo cáo kết quả giám sát với cấp ủy, thường trực cấp ủy, thường trực Ủy ban kiểm tra, qua đó giúp cấp ủy, Ủy ban kiểm tra nắm chắc tình hình mọi mặt ở địa phương, cơ sở, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo; giúp tổ chức đảng và đảng viên có ý thức hơn trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, cấp ủy viên, kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh, uốn nắn sai phạm từ khi mới có dấu hiệu hình thành.

Cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp đã có nhiều cố gắng, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. Từ năm 2010 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thực hiện kiểm tra đối với 5.124 lượt tổ chức đảng và  11.252 đảng viên (trong đó có 3.123 cấp ủy viên các cấp); giám sát chuyên đề đối với 3.387 lượt tổ chức đảng và 7.662 đảng viên (trong đó có 2.295 cấp ủy viên các cấp). Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra đối với 284 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận 187 tổ chức đảng có vi phạm, đến mức phải xử lý và đã xử lý kỷ luật 03 tổ chức đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp giám sát chuyên đề đối với 3.070 tổ chức đảng và 4.047 đảng viên.

Cấp ủy, các ban tham mưu giúp việc cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát cơ bản đảm bảo đúng quy trình, có chất lượng, hiệu quả. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, đảng viên thấy rõ ưu điểm, khuyết điểm; phát hiện, biểu dương những điển hình tốt; yêu cầu khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, đồng thời đề xuất, kiến nghị các biện pháp để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc đề ra giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn các chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Việc giải quyết tố cáo bảo đảm đúng quy trình, kết luận rõ đúng sai, giúp cho cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng thấy rõ khuyết điểm, vi phạm phải sửa chữa, rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục. Qua đó bảo vệ được cán bộ, minh oan cho những trường hợp bị tố cáo sai. Việc thi hành kỷ luật được các cấp ủy quan tâm thực hiện nghiêm minh vừa để giữ nghiêm kỷ luật đảng vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đảng viên nâng cao kỷ luật và tính tiền phong gương mẫu, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Việc xem xét thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo đúng thẩm quyền, vận dụng đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng, qua đó tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ khuyết điểm, vi phạm; việc thi hành kỷ luật gắn với việc khắc phục hậu quả, kiện toàn tổ chức, thu hồi kinh tế, tài sản bị chiếm dụng, thất thoát nên có tác dụng tích cực trong giáo dục, ngăn ngừa sai phạm. Công tác giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với đảng viên được cấp uỷ và UBKT các cấp quan tâm xem xét giải quyết dứt điểm, công tâm, khách quan, đúng thời gian quy định, đúng nguyên tắc, quy trình của Đảng.

Việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giữa UBKT với các cơ quan ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả. Công tác phối hợp được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; tham mưu giúp Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng; xem xét, kết luận, xử lý những sai phạm liên quan đến đảng viên là cán bộ diện cấp uỷ quản lý theo quy định; xem xét, xử lý vi phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra; kiến nghị, đề xuất với Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cơ quan có thẩm quyền nhiều nội dung liên quan đến kinh tế, cơ chế, chính sách và quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước; phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi nộp ngân sách Nhà nước các khoản tiền sử dụng sai quy định, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đồng thời góp phần tích cực, có hiệu quả vào việc phòng, chống tham nhũng, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng ở địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đổi mới cả về nội dung và phương pháp với cách làm sáng tạo, giám sát được mở rộng tới nhiều ngành, lĩnh vực; các cơ quan tham mưu của cấp ủy đã bước đầu thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp với Ủy ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ cấp ủy giao; ban cán sự đảng, đảng đoàn đã nhận thức đúng, nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo công tác kiểm tra và phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định; chủ động tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng và tổ chức thực tốt các nhiệm vụ cấp uỷ giao; phối hợp chặt chẽ với các ban đảng, văn phòng cấp uỷ các đảng ủy trực thuộc, các ngành có liên quan, các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tin đại chúng thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; qua đó góp phần tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.Thường xuyên quan tâm củng cố kiện toàn tổ chức, cán bộ, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ. Đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực, tác phong làm việc khoa học, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

Đào Anh Tuấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn