Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Lào Cai
     Trong những năm qua, các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận đều được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác dân vận được tăng cường, có những đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, sự phối hợp thực hiện công tác dân vận của các cấp, các ngành trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Công tác dân vận chính quyền được đẩy mạnh, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng hiệu quả. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả và có ý nghĩa thiết thực trên tất cả các lĩnh vực. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được thực hiện thường xuyên. Nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường đoàn kết các dân tộc, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đề ra. 

   Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế: Cấp ủy một số nơi chậm triển khai, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh; chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Đảng về công tác dân vận; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân có nơi làm chưa tốt; công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư có việc chưa kịp thời; công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp có nơi còn nặng về biện pháp hành chính, chưa quan tâm đến tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích; một số cơ quan, đơn vị chưa phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách dân vận theo Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội một số nơi hiệu quả chưa cao...

Xác định công tác dân vận là vô cùng quan trọng để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngày 02/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác dân vận. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ chính trị (khóa XI) về Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới".

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội cần chủ động nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm của công dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tăng cường nắm tình hình Nhân dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân"; chú trọng công tác dân vận đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng đặc biệt khó khăn, những điểm nóng về quy hoạch sử dụng đất đai, địa bàn có khu công nghiệp lớn, du lịch… Kịp thời phản ánh các kiến nghị, các vấn đề liên quan đến đời sống của Nhân dân. Chủ động tham mưu, giải quyết và xử lý kịp thời, dứt điểm các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống nhân dân.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa chính quyền, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện công tác dân vận. Chú trọng quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ chuyên trách công tác dân vận và cán bộ làm công tác dân vận ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó cần tích cực đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận; giám sát đảng viên là người đứng đầu về trách nhiệm đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Huy Quân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn