Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
           Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Nhận thức rõ yêu cầu thực tiễn tại địa phương trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận vận động; xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân theo quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện ngăn chặn và kiến nghị xử lý nghiêm những biểu hiện lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật. 

 

Đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà liên tổ dân cư số 2 và 3 phường Bình Minh, thành phố Lào Cai

          Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đoàn kết, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ bằng công tác tuyên truyền, vận động, mà còn thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia trên 661.000 ngày công lao động, hiến trên 70 ha đất xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang nhà cửa 12.533 nhà; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 25 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng "Nhà Đại đoàn kết” được 639 nhà mới, sửa chữa 587 nhà, hỗ trợ học sinh nghèo đi học, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh 2.507 suất; vận động ủng hộ Quỹ cứu trợ được trên 14 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, sự cố nghiệm trọng xảy ra trong tỉnh và hỗ trợ 61 hộ di chuyển ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở tại huyện Bảo Thắng và Sa Pa.

Với phương châm lấy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực, lấy khu dân cư là nơi thực hiện nếp sống văn minh, MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa… Năm 2016, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa toàn tỉnh chỉ đạt 79,6%, đến năm 2019 đã tăng lên 83,71%; tỷ lệ khu dân cư đạt chuẩn văn hóa năm 2016 là 74,5%, đến hết năm 2019 đã tăng lên 88,77 %. Hiện nay, 100% thôn, bản, làng, tổ dân phố đều xây dựng và duy trì tốt việc thực hiện hương ước, quy ước ở khu dân cư…

Trong thành quả chung về xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc có sự đóng góp không nhỏ của các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, các tổ chức thành viên. Điển hình như: Liên đoàn Lao động tỉnh với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, công nhân, viên chức, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật...đã có 9.843 sáng kiến (trong đó có 343 sáng kiến cấp tỉnh, làm lợi 30 tỷ đồng; 46 tác giả được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo). Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” động viên, giúp đỡ chị em trong cuộc sống, đã duy trì và thành lập được 700 mô hình nhà sạch - vườn đẹp, giúp đỡ trên 9.432 hộ phụ nữ thoát nghèo. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn hăng hái tham gia phong trào thi đua “5 xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hội Nông dân tỉnh với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, toàn tỉnh có 15.793 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; đã xuất hiện nhiều hộ có thu nhập từ 40 triệu đồng và cao nhất đến 1,6 tỷ đồng/năm; Cựu chiến binh với phong trào thi đua Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ’,  Hội người cao tuổi với phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. Hội Chữ thập đỏ với chiến dịch “Những giọt máu hồng” đã giúp đỡ hàng nghìn bệnh nhân vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống; Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã cấp học bổng 29.628 lượt học sinh vượt khó hiếu học và hỗ trợ 80.846 lượt học sinh, khuyết tật, học sinh nghèo nghèo với số tiền 10.862 triệu đồng; khen thưởng 206.466 lượt học sinh giỏi và 19.033 lượt giáo viên; Hội Thanh niên xung phong đã vận động thăm hỏi tặng quà và hỗ trợ làm nhà cho hội viên gặp khó khăn;…

 Tuy nhiên, việc phát huy vai trò tập hợp khối Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng còn những hạn chế, bất cập. Phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc tại một số cơ sở chưa theo kịp những yêu cầu mới; công tác vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là một nhiệm vụ cốt yếu của Mặt trận song ở một số cơ sở triển khai còn chung chung, chưa cụ thể; công tác thông tin, tuyên truyền trong Nhân dân, nắm bắt, phản ánh tình hình Nhân dân ở một số cơ sở chưa chặt chẽ…Các cuộc vận động, phong trào thi đua có nơi còn hình thức, chưa hiệu quả; vai trò đại diện bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhân dân và giám sát, phản biện xã hội chưa rõ nét.

Để tiếp tục phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thời gian tới tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh; vận động, tập hợp và phát huy vai trò của các vị tiêu biểu, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, các tôn giáo, thực hiện đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch tìm cách chia rẽ nội bộ, chia rẽ Nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

  Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và triển khai thực hiện, nhất là nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. Tiếp tục đổi mới phương thức triển khai cuộc vận động, chủ động thực hiện tốt vai trò phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, với chính quyền, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc vận động góp phần giảm nghèo một cách bền vững. Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tuyên truyền cho người dân ưu tiên dùng các mặt hàng sản xuất trong tỉnh, với mục tiêu không ngừng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực, thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc...

          Đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết toàn dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân và an ninh Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, biển đảo của Tổ quốc.

  Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đồng bộ; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân. Thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội; tích cực vận động Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng và chính quyền. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà Nhân dân mong đợi.

  Chú trọng việc phối hợp giữa các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp trong công tác vận động quần chúng, phát huy vai trò người có uy tín, các chức sắc tôn giáo trong cộng đồng dân cư. Tăng cường hoạt động của mạng lưới công tác mặt trận trên địa bàn khu dân cư tới từng hộ gia đình, thông qua Ban công tác Mặt trận, làm tốt công tác động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; chú ý nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn