Lào Cai tích cực hỗ trợ các Hiệp hội, doanh nghiệp lĩnh vực Du lịch
Từ khi tái lập tỉnh đến nay, tỉnh Lào Cai luôn xác định 03 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đó là: Công nghiệp, kinh tế cửa khẩu và dịch vụ, du lịch. Nghị Quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Phát triển mạnh dịch vụ, du lịch đảm bảo thực sự là ngành kinh tế đột phá”. 

Trong những năm qua, ngành du lịch của tỉnh được sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự vào cuộc, đồng hành tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, vì vậy du lịch Lào Cai đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương, là địa phương có có tốc độ tăng trưởng khách du lịch và thu hút đầu tư đứng đầu khu vực Tây Bắc Mở rộng.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được ngành Du lịch Lào Cai vẫn còn một số hạn chế đó là: sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ du lịch với sở, ngành và chính quyền địa phương, giữa Hiệp hội Du lịch với các ngành thành viên, giữa các Hiệp hội Du lịch còn hạn chế; Hạ tầng du lịch còn yếu, thiếu đồng bộ; Cơ chế chính sách về du lịch chưa nhiều, nhỏ lẻ; nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Từ đó dẫn đến các nguy cơ đối với ngành du lịch: Quản lý du lịch không chặt chẽ, mang tính tự phát; nguy cơ mai một về bản sắc văn hóa, cảnh quan; chưa phát huy được vai trò của công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch; thiếu sự đổi mới, sáng tạo để phát triển các sản phẩm du lịch, tạo ra sự khác biệt, đột phá so với cách làm truyền thống….

Dịch bệnh kéo dài từ đầu năm 2020 cho đến nay làm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch (công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, đơn vị vận tải du lịch,…) gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh và các sở, ngành, doanh nghiệp du lịch Lào Cai đã nỗ lực và có nhiều giải pháp trong việc kích cầu và phục hồi ngành du lịch. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa cao. Để tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển; trong thời gian tới Lào Cai tập trung thực hiện một số giải pháp nhiệm vụ cụ thể:

Các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển; tăng cường sự liên kết giữa chính quyền với doanh nghiệp để cùng đồng hành trong phát triển du lịch.

Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch kích cầu thu hút khách du lịch, trước mắt tập trung cho thị trường khách nội địa. Tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch mới, độc đáo đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách, thu hút khách đến với Lào Cai; ngoài khai thác các sản phẩm du lịch về lợi thế cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống cần chú trọng đến phát triển các sản phẩm du lịch có tính bền vững như du lịch tâm linh, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe….

          Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các website du lịch, các kênh truyền thông quốc gia để quảng bá hình ảnh, thương hiệu và các chương trình kích cầu du lịch tỉnh Lào Cai đến cộng đồng trong nước và quốc tế. Chủ động đề xuất, sửa chữa hạ tầng cơ sở, đảm bảo thuận lợi cho phát triển du lịch như chất lượng mặt đường, hạ tầng cáp quang, điểm nghỉ chân phù hợp... phát huy thế mạnh về kiến trúc, trang phục, ẩm thực truyền thống của tỉnh Lào Cai gắn với phát triển du lịch./.   

Đỗ Quang Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn