Lào Cai tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Thời gian qua, tỉnh Lào Cai luôn tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 đến nay chưa có dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nguy cơ ca nhiễm xâm nhập và gây lây lan trong cộng đồng vẫn còn thường trực do Lào Cai là tỉnh có tuyến đường biên giới kéo dài, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tương đối sôi động; đặc biệt là lượng khách du lịch đến Lào Cai trong thời gian gần đây đang tăng cao. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ngày 27/4/2021 Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Công văn số 307-CV/TU về việc tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương  triển khai thực hiện nghiêm một số nội dung:

Cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30/4, 01/5 cũng như chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các Đảng bộ trực thuộc, Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cơ quan, đơn vị và phạm vi quản lý.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai, Ban Thường vụ các huyện ủy: Mường Khương, Bát Xát, Bảo Thắng, Si Ma Cai chỉ đạo tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép. Đồng thời tăng cường công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; có biện pháp tuyên truyền và tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc biệt tại các địa phương dự kiến đón số lượng lớn khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/05 (Thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát,…); Thực hiện nghiêm các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho người tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, nhất là trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5. Hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện việc tự đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 09/11/2020 của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Yêu cầu các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thực hiện chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các phương án chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra và thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chú trọng vai trò chủ động của cấp uỷ, chính quyền các địa phương. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin Covid-19 và bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn và Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế; chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể các cấp, đặc biệt tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của bản thân và cộng đồng./.

Đỗ Quang Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn