Chủ động, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, nhất là việc phòng chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã tích cực vận dụng, cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 05-CT/TW phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, tạo ra sự lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, được Trung ương đánh giá cao, ghi nhận.

 

 

Đồng chí Đặng Xuân Phong – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị

Bức tranh chung về học tập và làm theo Bác ở tỉnh Lào Cai được Trung ương đánh giá là khá chủ động, sáng tạo trong việc nghiên cứu, chỉ đạo, vận dụng và triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc. Lào Cai là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước ban hành được quy định riêng về học tập và làm theo Bác để triển khai thống nhất trong toàn tỉnh; tổ chức nền nếp từ tỉnh đến cơ sở việc đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, ghi danh các mô hình mới, tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác từ tỉnh đến cơ sở; tổ chức sôi động các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai; 50 năm thực hiện Di chúc của Người; 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ban hành bộ tiêu chí đánh giá kết quả học tập và làm theo Bác hằng năm từ tỉnh đến cơ sở với hàng trăm tiêu chí cụ thể; hằng năm chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở; hằng tháng đều có một chủ đề riêng về học tập và làm theo Bác phục vụ sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể; biên soạn sách tuyên truyền "Những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai từ năm 2016-2018" và cuốn sách "Những tấm gương điển hình tỉnh Lào Cai trong học tập và làm theo Bác từ năm 2019-2020"...

Việc học và làm theo Bác để sửa đổi lề lối làm việc, tác phong công tác và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở được cải thiện rõ rệt; nhiều vấn đề bức xúc của người dân đã được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, giải quyết, nhất là các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và doanh nghiệp ngày càng được đẩy mạnh. Các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo Bác tiếp tục tạo ra niềm tin và khí thế mới trong Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; trong thực tế xuất hiện hàng chục nghìn tấm gương người tốt, việc tốt lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng những hành động và việc làm nhân văn, nhân ái vì cuộc sống con người và cộng đồng...Kết quả nêu trên đã góp phần tạo ra sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội lần thứ XV, XVI của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Trong 05 năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã biểu dương, khen thưởng cho 162 điển hình xuất sắc, trong đó có 14 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, cấp huyện và cơ sở đã biểu dương, khen thưởng 9.142 tập thể, cá nhân và hàng chục nghìn gương điển hình được tôn vinh, nhân rộng trên các lĩnh vực. Tại hội nghị ngày hôm nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 13 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác từ năm 2016-2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân của tỉnh Lào Cai. Các điển hình nêu trên là những tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, nhiều hoạt động nhân văn, nhân ái vì cuộc sống con người và cộng đồng; được thể hiện một cách sinh động trong thực tế công tác, học tập, lao động sản xuất...

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực, hiệu quả. Trong thời gian tới các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị bám sát các yêu cầu của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ chính trị, Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quy định số 28-QĐ/TU, ngày 26/3/2018, của Tỉnh ủy và các kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về học tập và làm theo Bác trong thời gian tiếp theo. Gắn kết chặt chẽ giữ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, sâu sát hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác thực sự trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thống nhất giữa lời nói và việc làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quán triệt thực hiện tốt 3 nội dung "Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên” và 7 nhiệm vụ theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó xác định và lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác để tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Chú ý phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp theo phương châm "Trên trước, dưới sau”, "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Việc chỉ đạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn nhất định cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, cần tập trung khắc phục cho được tình trạng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, hành chính hóa trong học và làm theo Bác; phát huy hơn nữa tình thần chủ động, tạo ra nhiều bước đột phá trong học và làm theo Bác; nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện cùng với việc phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kết hợp “xây” đi đôi với “chống”./.

Đào Anh Tuấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn